Tổng thống Nga ra lệnh ngừng bắn 5 tiếng mỗi ngày ở Syria

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu vào hôm nay (27/2) và tạo ra một "hành lang nhân đạo" để cho phép dân thường rời khỏi khu vực giao tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 tiếng mỗi ngày trong tấn công của chính phủ Syria vào khu vực Đông Ghouta. Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố, việc ngừng bắn nhân đạo sẽ được diễn ra từ 9 giờ đến 14 giờ hàng ngày, theo giờ địa phương.
 Chiến trường Đông Ghouta ở Syria.
Hiện đang có gần 400.000 dân thường bị mắc kẹt ở khu vực của phe đối lập gần thủ đô Damascus. Hơn 560 người đã bị thiệt mạng trong 8 ngày, một nhóm giám sát cho biết. Nếu có hiệu lực, tuyên bố về lệnh ngừng bắn nhân đạo của Tổng thống Nga Putin là thông tin tích cực nhất dành cho người dân ở Đông Ghouta kể từ sau cuộc ném bom dữ dội bắt đầu từ hơn một tuần trước.
Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) vừa thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria, để cho phép hoạt động vận chuyển hàng nhân đạo và sơ tán y tế ở khu vực Đông Ghouta của Syria.
Nghị quyết yêu cầu phải chấm dứt ngay các hoạt động thù địch trên toàn Syria, để cho phép các hoạt đông vận chuyển "an toàn và đều đặn" hàng viện trợ và sơ tán những người ốm và bị thương. Nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt tất cả các cuộc bao vây, bao gồm ở Đông Ghouta, Yarmouk, Foua và Kefraya.
Tuy nhiên, nghị quyết của Liên Hợp quốc không đưa ra ngày bắt đầu thực hiện lệnh ngừng bắn. Thay vào đó, nghị quyết sử dụng cụm từ “không trì hoãn”.
Tổ chức Quan sát vì quyền con người Syria cho biết, 36 người đã thiệt mạng kể từ sau khi nghị quyết của LHQ được thông qua hôm thứ Bảy tuần trước.
Vào ngày 26/2, đã có 22 người thiệt mạng trong cuộc không kích và tấn công đạn pháo ở thị trấn Douma và Harasta.
Trước đó, cũng có thông tin Đông Ghouta phải hứng chịu một cuộc tấn công hóa học, khiến một trẻ 3 tuổi thiệt mạng và ít nhất 18 người đang được điều trị sau khi có các triệu chứng trúng độ hóa học như khó thở, chóng mặt..
Tuy nhiên, các thông tin đều chưa được xác thực.