Tổng thống Nga, Mỹ thống nhất thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuter)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ngoại trưởng Rex Tillerson, thành công lớn nhất có được sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 7/7 tại Đức chính là việc Mỹ và Nga đã thống nhất sẽ ngừng bắn tại Tây Nam Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên lâu hơn dự kiến bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và các quốc gia mới nổi (G20) diễn ra tại thành phố Hamburg, Đức ngày 7/7.
Tổng thống Nga và Mỹ đã dành cho nhau cái bắt tay rất mạnh mẽ. Ảnh: Reuter
Trong cuộc hội đàm kéo dài trong hơn 2 giờ tại Hamburg, Đức, lãnh đạo hai nước đã thảo luận rất nhiều vấn đề, trong đó tập trung vào giải pháp tháo gỡ bế tắc cho cuộc chiến tại Syria cũng như về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.
Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đã được thông báo sau cuộc hội đàm chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Đây là dấu hiệu tích cực cho khả năng hai nước này sẽ hợp tác với nhau nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc nội chiến tại Syria.
 Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại cuộc gặp. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Tây Nam Syria vốn là một khu vực rất phức tạp trên chiến trường Syria và ảnh hưởng đến an ninh của Jordan.
“Tôi cho rằng đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Mỹ và Nga có thể làm việc cùng nhau ở Syria. Và kết quả là chúng tôi đã có cuộc thảo luận rất dài liên quan đến các khu vực khác ở quốc gia Trung Đông này mà chúng tôi có thể tiếp tục cùng nhau làm việc để giảm căng thẳng tại những vùng đất đó”, ông Tillerson nói thêm.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã xác nhận thông tin nói trên, lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu từ ngày 9/7 tại các tỉnh Tây Nam Syria gồm Daraa, Quneitra và As-Suwayda.
Theo ông Lavrov, để đảm bảo lệnh ngừng bắn tại Tây Nam Syria và thiết lập vùng giảm căng thẳng, Nga, Jordan và Mỹ có nghĩa vụ điều quân cảnh tới và phối hợp duy trì an ninh.