Tổng thống Obama hài lòng với chương trình ObamaCare

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho tới thời điểm này đã có hơn 8 triệu người dân Mỹ đăng ký mua bảo hiểm theo chương trình ObamaCare.

Ngày 17/4, Tổng thống Barack Obama khẳng định chương trình ObamaCare đã thu được những kết quả đáng hài lòng. 

Đây là động thái nhằm ngăn chặn dự định của các đối thủ đảng Cộng hòa muốn sử dụng những khiếm khuyết trong việc thực thi Đạo luật bảo hiểm y tế giá phải chăng, thường gọi là ObamaCare, để vận động lá phiếu cử tri trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.
Tổng thống Mỹ, Barack Obama hài lòng về ObamaCare. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ, Barack Obama hài lòng về ObamaCare. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của Tổng thống Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng cho biết, cho tới thời điểm này đã có hơn 8 triệu người dân Mỹ đăng ký mua bảo hiểm theo chương trình ObamaCare, vượt mức 7 triệu người mà Nhà Trắng dự báo khi chương trình này bắt đầu đi vào thực thi ngày 1/1/2014. 

Tổng thống Obama cho biết ngoài 8 triệu người đăng ký theo ObamaCare còn có 3 triệu người Mỹ cũng đã đăng ký theo chương trình hỗ trợ y tế Madicaid và 5 triệu người mua các gói bảo hiểm không chuyển đổi. Một điểm đáng chú ý, theo ông Obama, là trong số 8 triệu người tham gia ObamaCare có tới 35% ở độ tuổi dưới 35. 

Với các con số ấn tượng này, ông Obama khẳng định chương trình cải cách chế độ bảo hiểm y tế của Nhà Trắng đang phát huy tác dụng và hoạt động hiệu quả cho dù có những trục trặc kỹ thuật đáng tiếc trong những tuần lế đầu tiên khi đưa vào thực thi.

Lời khẳng định trên đây của ông Obama được đưa ra giữa lúc phe Cộng hòa đang tìm mọi cách khai thác những khiếm khuyết từ chương trình này với hy vọng đánh bại được các ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. 

Trong thông cáo báo chí đưa ra ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Obama, Thượng nghị sỹ John Thune, thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Thượng viện nói rằng “thắng lợi của ObamaCare” là sự xúc phạm tới hàng triệu người dân Mỹ từng bị mất các gói bảo hiểm đang có khi đăng ký ObamaCare bị trục trặc, khiến họ phải gánh chịu những phí tổn cao hơn.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 1/3 ghế Thượng viện và 1/3 ghế Thống đốc bang. Phe Cộng hòa đang đặt quyết tâm giữ quyền kiểm sóat đa số hiện nay tại Hạ viện, giành thêm ghế để chiếm lại quyền kiểm soát Thượng viện từ tay các đồng nghiệp Dân chủ.