Tổng thống Obama tự tin vào tương lai nước Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đây là năm thứ 8 tôi đến căn phòng này để đọc Thông điệp Liên bang của nước Mỹ. Do đó tôi sẽ cố gắng trình bày ngắn gọn” – Tổng thống Mỹ mở đầu thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình.

Tổng thống Mỹ trong phần đầu phát biểu khẳng định, sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện những việc quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho tầng lớp lao động. Đó là sửa đổi một hệ thống nhập cư nhiều lỗ hổng, bảo vệ những thế hệ sau khỏi bạo lực súng đạn và đảm bảo công bằng thu nhập, nghỉ phép có lương, tăng mức lương tối thiểu.
Đây là lần cuối Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang.
Đây là lần cuối Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang.
Tuy nhiên, điều ông Obama muốn nhấn mạnh chính là những thay đổi của nước Mỹ trong vòng 5,10 năm tới. Nước Mỹ đã trải qua những sự thay đổi lớn trong quá khứ - với những cuộc chiến tranh, những cuộc khủng hoảng tài chính, những dòng người di cư đổ về, những người lao động đấu tranh vì quyền lợi, và những phong trào kêu gọi mở rộng quyền công dân.

Ông khẳng định, nước Mỹ mỗi lần trải qua những giai đoạn khó khăn đó, đều vượt qua nỗi sợ hãi để mới mẻ hóa trong cả suy nghĩ và hành động, biến những thay đổi đó trở nên tích cực, mở rộng nước Mỹ của những hứa hẹn tới một giới hạn mới.  “Chúng ta nhận ra cơ hội khi người khác chỉ thấy được rủi ro, nên chúng ta luôn vươn lên mạnh mẽ và phát triển hơn trước”, theo ông Obama.

Tổng thống Obama cũng cho rằng, những thế mạnh đặc trưng của nước Mỹ chính là sự lạc quan và tác phong làm việc, tinh thần tìm hiểu và đổi mới, sự đa dạng và cam kết tôn trọng luật pháp và bày tỏ tin tưởng điều này sẽ đảm bảo cho Washington một tương lai thịnh vượng và an toàn cho nhiều thế hệ sau này.

Nhắc đến tương lai, Tổng thống Mỹ đưa ra 4 câu hỏi lớn cho nước Mỹ với tư cách một dân tộc, phải cùng nhau tìm ra câu trả lời - bất kể người kế nhiệm của ông là ai, hay đảng nào sẽ kiểm soát Quốc hội sau kì bầu cử tới.

Thứ nhất, làm cách nào để nước Mỹ trao cơ hội bình đẳng và một sự đảm bảo tài chính cho tất cả mọi người trong bối cảnh kinh tế mới hiện nay?

Thứ hai, làm cách nào để có thể tận dụng công nghệ, thay vì gây ảnh hưởng tiêu cực tới chính mình - nhất là trong việc giải quyết những thách thức cấp bách như biến đổi khí hậu?

Thứ ba, làm cách nào để chúng ta đảm bảo an toàn cho nước Mỹ, và lãnh đạo thế giới này mà không trở thành "cảnh sát" của nhân loại?

Và cuối cùng, làm cách nào chúng ta thay đổi cách làm chính trị để thể hiện những gì tốt đẹp nhất của nước Mỹ, thay vì phơi bày ra những gì xấu xí nhất?

Nhiệm kỳ 8 năm cầm quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trải qua nhiều thăng trầm. Nền kinh tế Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ từ cuộc khủng hoảng năm 2008, giữ vững vị trí dẫn đầu thế giới. Khu vực lao động đã phục hồi mạnh mẽ trong 2 năm gần đây với hơn 14 triệu việc làm mới được tạo, tỷ lệ thất nghiệp giảm 50%.

Bên cạnh đó, nước Mỹ cũng dẫn đầu trong một loạt xu hướng “đối diện để hợp tác” với các quốc gia như Iran, thông qua thỏa thuận hạt nhân và Cuba với quyết định phá băng mối quan hệ sau 50 năm. Thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa hoàn thành nửa cuối năm 2015 được coi là một thành quả ngoại giao kinh tế lớn của Tổng thống Obama. Gần đây nhất, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, trong thời hạn ngắn ngủi của nhiệm kỳ cuối, sẽ tiếp tục đấu tranh để siết chặt quản lý súng đạn, một vấn đề “không mới nhưng chưa bao giờ cũ” của nước Mỹ.