Tổng thống bị phế truất, chứng khoán Hàn Quốc tăng mạnh

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngay sau phán quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye của Tòa Hiến pháp được đưa ra, chứng khoán Hàn Quốc tăng cao.

 Chứng khoán Hàn Quốc tăng mạnh.

Theo đó, chỉ số chứng khoán Kospi của thị trường Hàn Quốc tăng 5,01 điểm, tương đương 0,24% trong phiên giao dịch sáng nay, sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Trong khi đó, cổ phiếu của nhà sản xuất chip Hynix lớn nhất Hàn Quốc tăng 1,25%, tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai tăng 0,34%. Tuy nhiên, cổ phiếu của tập đoàn Samsung cho thấy mức giảm 0,25%.

DN sản xuất mỹ phẩm AmorePacific hàng đầu Hàn Quốc ghi nhận tăng 1,28%, sau khi bị tụt hạng trước những tác động từ hành động “trả đũa” của Trung Quốc, do chính quyền Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD). Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng Won tăng 0,7 Won.

 Cả nước theo dõi phiên phán quyết cuối cùng của Tòa án Hiến pháp.

Như vậy, việc Tòa án Hiến pháp chính thức ra phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đã kết thúc khoảng thời gian “đen tối” nhất trong lịch sử chính trị Hàn Quốc.

Sau 3 tháng điều trần, Tòa án Hiến pháp đã quyết định giữ nguyên phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye mà Quốc hội đã thông qua hồi tháng 12/2016, với cáo buộc liên quan tới vụ bê bối tham nhũng của bà Choi Soon-sil.

Giới quan sát nhận định, phán quyết luận tội của Tòa án Hiến pháp đã nhấn mạnh thêm “quyền lực của người dân” trong việc muốn nữ lãnh đạo phải đối mặt với hành động bê bối trong suốt thời gian qua.

Trong diễn biến liên quan, chính quyền tân Tổng thống Donald Trump cho biết, họ trông đợi vào mối quan hệ với Tổng thống kế tiếp của Hàn Quốc. Đồng thời khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục là “đồng minh kiên định” của Hàn Quốc.