Tổng thống Pháp: Châu Âu chưa bao giờ nguy cấp đến thế

Hương Thảo (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lá thư kêu gọi cải tổ của ông Emmanuel Macron được xuất bản trong hơn 20 bài báo trên khắp châu Âu hôm 4/3.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã viết một bức thư kêu gọi sự phục hưng của nền văn minh châu Âu giữa những mối đe dọa và khủng hoảng chưa từng có. Ý tưởng của ông bao gồm tạo ra một cơ quan để chống lại sự "thao túng" trong các cuộc bầu cử.
"Chưa bao giờ kể từ sau Thế chiến thứ II, người ta cần châu Âu như thế. Chưa bao giờ châu Âu gặp nguy hiểm như vậy", ông Macron viết trong một lá thư được xuất bản trong hơn 20 bài báo trên khắp châu Âu hôm 4/3.
Nhận định có phần tiêu cực của ông được đưa ra vài tuần trước khi Vương quốc Anh đạt đến thời hạn Brexit chính thức - ấn định vào ngày 29/3 - và chỉ hai tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tiếp theo - dự kiến ​​vào tháng 5/2019. Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng Brexit là biểu tượng cho cuộc khủng hoảng của một châu Âu đã không đáp ứng được nhu cầu bảo vệ của người dân khỏi những cú sốc lớn trong thế giới hiện đại.
"Đối mặt với những khủng hoảng lớn trên thế giới, người dân thường hỏi 'Châu Âu ở đâu?' 'Châu Âu đang làm gì vậy?' Đối với họ, nó đã trở thành một vùng đất vô hồn".
Ông cũng thể hiện sự thất vọng đối với các cuộc đàm phán căng thẳng về thỏa thuận ly hôn giữa Anh - EU và tất cả những tranh cãi xung quanh nó: "Có ai nói với người dân Anh sự thật về tương lai hậu Brexit của họ? Có ai nói với họ về khả năng mất quyền truy cập vào thị trường EU?"
Chính phủ Anh gần đây đã hoãn một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội về Brexit, trong khi nỗ lực bắt đầu các cuộc đàm phán vào phút cuối sau khi thỏa thuận khó khăn trước đó đã bị Hạ viện từ chối áp đảo.
Sau khi đổ lỗi cho Brexit hay "chủ nghĩa dân tộc" về tình trạng hiện tại của lục địa già, Tổng thống Pháp kêu gọi "sự phục hưng" trên toàn châu Âu: "Chúng ta không thể mộng du với một châu Âu đang suy giảm...không thể duy trì thói quen kinh doanh như thường lệ và tiếp tục mơ tưởng".
Trong số ít những gợi ý thực tế, Emmanuel Macron đề nghị thành lập một cơ quan châu Âu về bảo hộ nền dân chủ - điều mà theo ông chủ Điện Élysée cho là sẽ đóng vai trò như một "chuyên gia" bảo vệ các cuộc bầu cử tại mọi quốc gia thành viên khỏi sự tấn công và thao túng.
Thêm vào đó, nhà lãnh đạo Pháp đã đề xuất cấm nguồn tài trợ nước ngoài cho các Đảng chính trị EU, cùng một cuộc khống chế đối với sự kích động của những tín đồ thường thể hiện sự hận thù và bạo lực trên mạng.
Ông cũng kêu gọi sự đánh giá lại về khu vực Schengen không có kiểm soát biên giới, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một lực lượng biên giới chung và một văn phòng tị nạn, cũng như một hiệp ước mới để xác định lại quy ước phòng thủ chung.
Đáng nói, Tổng thống Macron đã chọn cách kêu gọi đồng minh châu Âu của mình trong khi bản thân lại đang phải đối mặt với áp lực ngay tại quê nhà từ các cuộc biểu tình "áo vàng" trên toàn lãnh thổ Pháp.