Tổng thống Pháp đắc cử sẽ không gây khó dễ cho Anh vì Brexit

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Pháp đắc cử sẽ thể hiện lập trường cứng rắn trong suốt thời gian đàm phán Anh rời Liên minh châu Âu (EU) còn gọi là Brexit, song sẽ không gây khó dễ cho London.

Đây là tuyên bố mới nhất của ông Jean Pisani-Ferry, trưởng cố vấn kinh tế của Tổng thống Pháp đắc cử Emmanuel Macron trong cuộc phỏng vấn với đài BBC. Ông Ferry cho biết: “Tôi nghĩ không ai hào hứng với lựa chọn Brexit cứng. Các bên đều có lợi trong việc duy trì sự thịnh vượng đã được xây dựng trong suốt nhiều năm qua... Điều này cũng đúng đối với mối quan hệ cực kỳ quan trọng là an ninh và quốc phòng”.

Tổng thống Pháp đắc cử Emmanuel Macron.

Khi được hỏi liệu Tổng thống đắc cử Macron có tìm cách bắt buộc Anh chi trả cho ngân sách EU hay không, ông Pisani-Ferry trả lời: “Trừng phạt? Chắc chắn là không. Ông ấy tin rằng ngay cả hiện nay, châu Âu là một phần của giải pháp cho vấn đề chúng ta đang đối mặt”.

Tuy nhiên cố vấn Perry, người dự kiến sẽ đóng vai trò cấp cao trong chính quyền mới của Pháp, khẳng định ông Macron sẽ vẫn là một đối thủ đáng gờm trong các cuộc đàm phán Brexit sắp tới. Ông Perry nhận định, các nước đều có những mối lưu tâm khác nhau về một số khía cạnh của các cuộc đàm phán. Do đó, các cuộc đàm phán sẽ khó khăn và ông Macron cũng sẽ rất cứng rắn. Tuy nhiên, vì cả 2 bên đều đã chín chắn nên chúng ta có thể thành công trong việc thương lượng và xây dựng một mối quan hệ.

Trước đây, ông Macron đã gọi Brexit là một “tội ác” và cho rằng Anh cần tiếp tục chi trả cho ngân sách của EU nếu nước này mong muốn tiếp cận thị trường chung châu Âu. Các DN Anh cảnh báo về một “Brexit cứng”, kịch bản sẽ cắt đứt mối quan hệ giữa London và thị trường chung châu Âu, đồng thời buộc Anh giao thương với EU theo các mức thuế quan tối thiểu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống sắp mãn nhiệm Francois Hollande xác nhận lễ chuyển giao quyền lực chính thức cho ông Macron sẽ diễn ra vào ngày 14/5. Theo đó, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron - nhân vật chủ trương ôn hòa và ủng hộ EU, sẽ trở thành vị Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp. Kết quả bầu cử cuối cùng do Bộ Nội vụ Pháp công bố cho thấy ông Emmanuel Macron giành 66,1% số phiếu bầu, vượt xa đối thủ Marine Le Pen với 33,9%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần