Tổng thống Philippines "mong" án tử hình từ cuộc bỏ phiếu hôm nay (13/5)?

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc bầu cử ở Philippines luôn có xu hướng đẫm máu khi hàng chục người, bao gồm cả các ứng cử viên và những người ủng hộ của họ, thường bị giết trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Người dân tại một điểm bỏ phiếu mở cửa sớm ở Philippines sáng nay.

Người Philippines hôm nay (13/5) sẽ tham gia bỏ phiếu trong một cuộc thăm dò dự kiến ​​sẽ củng cố quyền lực của Tổng thống Rodrigo Duterte, mở đường cho ông đưa ra các cam kết khôi phục án tử hình và viết lại hiến pháp.
Hơn 18.000 vị trí đang bị đe dọa, bao gồm một nửa số ghế trong Thượng viện từng đóng vai trò là lực lượng chống lại một số chính sách gây tranh cãi nhất của ông Duterte. Tổng thống Philippines được cả thế giới biết đến với những tuyên bố tiêu cực, nhưng vẫn tương đối nổi tiếng tại nước nhà. Ông Duterte muốn mang lại hình phạt cao nhất cho các tội liên quan đến ma túy như là một phần của cuộc đàn áp gây nhiều tranh cãi, trong đó hàng ngàn nghi phạm và người nghiện ma túy đã bị giết.
Nền tảng tội phạm cứng rắn - bao gồm giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 15 xuống 12 - là chìa khóa cho chiến thắng bầu cử lừng lẫy năm 2016 của ông Duterte.
Trong lịch sử, 24 thượng nghị sĩ của quốc gia - những người phục vụ nhiệm kỳ 6 năm - có xu hướng mang tư tưởng độc lập hơn so với những người ở hạ viện. Phe đối lập cảnh báo rằng cuộc bầu cử giữa kỳ này có thể dẫn đến giới hạn một nhiệm kỳ đối với tổng thống được dỡ bỏ, cho phép ông Duterte tái tranh cử mặc dù trước nay ông luôn lặp lại khẳng định rằng sẽ từ chức khi kết thúc nhiệm vụ.
Tổng thống Philippines đương nhiệm Rodrigo Duterte. 
Tuy nhiên, ngay cả khi giới hạn nhiệm kỳ tổng thống không được dỡ bỏ, gia đình ông Duterte dường như vẫn rất ổn định để tiếp tục nắm quyền. Sara, con gái của tổng thống - được đánh giá sẽ là người kế nhiệm tiềm năng của Tổng thống trong cuộc bỏ phiếu năm 2022 - đang tranh cử để giữ chức vụ thị trưởng tại khu vực phía Nam Davao. Trong khi em trai cô, Sebastian, đang dẫn đầu trong cuộc đua đến vị trí Phó thị trưởng Davao, và con trai cả của ông Duterte, Paolo đang nhắm đến một vị trí trong Hạ viện.
Theo AFP, các cuộc bầu cử ở Philippines luôn có xu hướng đẫm máu khi hàng chục người, bao gồm cả các ứng cử viên và những người ủng hộ của họ, thường bị giết trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Cảnh sát đang nâng cao tình trạng an ninh để bảo vệ bầu cử, trong khi 20 người đã thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong các vụ bạo lực liên quan đến bầu cử trong thời gian vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần