Nga - Philippines tăng cường quan hệ song phương

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 22/5 đã đến Moscow bắt đầu chuyến thăm nhằm tăng cường mối quan hệ với Nga trong bối cảnh nguy cơ của chủ nghĩa khủng bố, nạn buôn bán ma túy và tội phạm quốc tế đang có những diễn biến phức tạp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại điện Kremlin vào ngày 23/5. Ảnh: AFP.
Do phải rút ngắn lịch trình công du tại Nga để giải quyết công việc trong nước, Tổng thống Duterte đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin vào ngày 23/5, sớm hơn dự kiến 2 ngày.
Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Duterte khẳng định mục tiêu chính của chuyến thăm là cố gắng thiết lập "mối quan hệ kinh doanh tốt với Nga". Ông Duterte cho biết, Philippines đang cần các loại vũ khí hiện đại để đối phó với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và hy vọng Nga sẽ hỗ trợ Philippines trong vấn đề này.
Tổng thống Putin cho biết, ông hy vọng các xung đột hiện đang xảy ra tại Philippines sẽ được giải quyết "với ít tổn thất nhất". Đồng thời nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ kỳ vọng về các quan hệ hợp tác kinh tế, quân sự giữa Moscow và Manila trong thời gian tới. Giới phân tích đưa ra nhận định, bên cạnh việc mua sắm vũ khí, Tổng thống Philippines thăm Nga cũng nhằm tăng cường hợp tác chính trị, kinh tế và quân sự song phương.
Nông nghiệp được dự đoán là lĩnh vực hợp tác mà 2 bên cùng quan tâm. Các nhà đầu tư Nga hiện đang chú trọng tới ngành nông nghiệp của Philippines. Trong cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Lima cuối năm ngoái, Nga đã đồng ý tăng sản lượng nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp của Philippines từ mức 46 triệu USD lên 2,5 tỷ USD/năm. Giới phân tích đánh giá, Philippines có thể trở thành trọng tâm trong mục tiêu thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) với ASEAN. Sự ủng hộ của Philippines, nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2017, đối với hiệp ước thương mại giữa EEU-ASEAN sẽ giúp Moscow mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực.
Ngoài thỏa thuận hợp tác quốc phòng, Nga và Philippines còn ký kết một loạt các thỏa thuận tương trợ pháp luật, thương mại, đầu tư và sử dụng hòa bình năng lượng nguyên tử. Kim ngạch thương mại năm 2016 giữa Nga và Philippines mới đạt con số khiêm tốn ở mức 226 triệu USD, trong khi trao đổi mậu dịch Philippines-Mỹ lên tới hơn 18 tỷ đôla.
Theo nhận định của RT, Philippines có một số sản phẩm nhiệt đới mà Nga có thể quan tâm và nước này cũng đã thực hiện việc phát triển lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao. Vì vậy, triển vọng phát triển thương mại giữa 2 nước cùng có lợi là rất khả quan.
Giới phân tích chính trị đánh giá kết quả chuyến thăm Moscow của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phản ánh thành công của chiến lược hướng Đông, trong đó Nga đặt mục tiêu "mở rộng quan hệ toàn diện với các nước Đông Nam Á".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần