Tổng thống Putin bắt tay hóa giải căng thẳng Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/1, nhà lãnh đạo Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về Syria tại Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Rediep Taiip Erdogan.

Nga - Thổ đang đứng về phía đối lập trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông: Moscow hỗ trợ thiết yếu nhất cho chính phủ Syria, trong khi Ankara ủng hộ các nhóm phiến quân chống lại lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.
Mặc dù vậy, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác chặt chẽ để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài 7 năm, khi đồng ý phối hợp với nhau các hoạt động trên bộ tại Syria kể từ thông báo bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút 2.000 lính Mỹ khỏi Syria hồi tháng trước.
Bên cạnh đó, Moscow còn có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vào đầu năm nay như một phần của tiến trình hòa bình Astana mà 3 nước đã phát động từ năm 2017.
"Hiện lịch trình cụ thể vẫn chưa được ấn định nhưng sau khi đàm phán với ông Erdogan, chúng tôi sẽ bắt đầu chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên", trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Yuri Ushakov thông báo hồi tuần trước.
Cuộc gặp gần nhất giữa 3 nhà lãnh đạo Putin, Erdogan và Hassan Rouhani của Iran đã diễn ra ở Iran vào hồi tháng 9 năm ngoái, chủ yếu bàn về số phận của tỉnh Idlib do phe nổi dậy chiếm đóng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần