Tổng thống Putin cảm ơn Tổng thống Trump vì CIA giúp Nga ngăn IS khủng bố

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/12 đã gọi điện thoại cảm ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ giúp Nga chặn âm mưu khủng bố của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Saint Petersburg.

Nhà Trắng và Điện Kremlin ngày 17/12 cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã cảm ơn người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm về việc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cung cấp thông tin tình báo, giúp bắt giữ những kẻ khủng bố âm mưu gây họa ở thành phố (TP) Saint Petersburg.
Cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Putin và Trump là lần trao đổi thứ hai trong tuần qua. Trước đó, hồi đầu tuần, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình hạt nhân của Triều Tiên.
Trong khi bày tỏ lòng cảm kích của Nga với Giám đốc và các nhân viên CIA, Tổng thống Putin đảm bảo với Tổng thống Trump rằng đặc vụ Nga chắc chắn sẽ chia sẻ tin tình báo ngay lập tức với các đồng nghiệp Mỹ về các mối đe dọa khủng bố đối với Mỹ như "từ trước tới nay Nga vẫn làm".
 Tổng thống Putin cảm ơn người đồng cấp Mỹ Donald Trump về việc CIA cung cấp thông tin tình báo, giúp bắt giữ những kẻ khủng bố âm mưu gây họa ở Saint Petersburg. Ảnh: AP
Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, Nga sẽ sàng phát triển quan hệ với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Bình luận về cuộc điện đàm, Tổng thống Trump nói, Washington có thể dựa vào sự ủng hộ của Moscow về vấn đề này và rất coi trọng điều đó.
Điện Kremlin cho biết thông tin do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cung cấp đã cho phép các cơ quan thực thi pháp luật Nga ngăn chặn một vụ tấn công được lên kế hoạch nhằm vào Nhà thờ Kazan  ở St. Petersburg, thành phố lớn thứ 2 của Nga.
Giới chức nước này đã bắt giữ những kẻ âm mưu tiến hành vụ tấn công. Theo phía Nga, vụ tấn công được lên kế hoạch để xảy ra vào hôm 16/12.
Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, các kẻ khủng bố đã bị bắt trước khi chúng kịp hành động và “có khả năng giết hại số lượng lớn người”.
Ngày 17/12, Điện Kremlin thông báo rằng nhóm trên chuẩn bị cho nổ tại nhà thờ trên và các nơi công cộng khác ở thành phố Saint Petersburg.
Trước đó, hôm 15/12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết cơ quan này đã bắt giữ 7 đối tượng là thành viên thuộc một nhánh của tổ chức IS âm mưu tiến hành các cuộc tấn công tại những địa điểm công cộng. Các đối tượng này đã bị bắt giữ tại TP Saint Petersburg trong 2 ngày 13 và 14/12.
Các đối tượng này định tiến hành tấn công khủng bố vào cuối tháng 12 bằng cách kích nổ các quả bom tại những nơi đông người. Theo FSB, một lượng lớn thuốc nổ, các bộ phận của thiết bị nổ, súng tự động, đạn dược, sách vở cực đoan đã được thu giữ.
Các vụ bắt giữ được tiến hành trong bối cảnh thời gian gần đây Nga đang phải đối mặt với làn sóng điện thoại nặc danh khủng bố kể từ tháng 9 vừa qua.