Tổng thống Putin cảnh báo “thảm họa toàn cầu” nếu Nga bị tấn công hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Express)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào nước này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trong bộ phim tài liệu World Order (Trật tự thế giới) của hãng Amazon Prime, Tổng thống Putin đã thẳng thắn thể hiện quan điểm về chủ đề khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Moscow.
 Ông Putin cho biết học thuyết quân sự Nga không ưu tiên đòn tấn công hạt nhân phủ đầu. 
Trong bộ phim được phát sóng vào tháng 3/2018, Tổng thống Nga đã trả lời nhiều câu hỏi của người dẫn chương trình Vladimir Solovjev, bao gồm cả các câu hỏi về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong tương lai của Moscow.
“Khi ông có nút bấm hạt nhân, hàng triệu sinh mạng, thậm chí là cả nhân loại ở trong tay ông, ông sẽ đưa ra quyết định như thế nào?”, người dẫn chương trình Vladimir Solovjev đặt câu hỏi.
Tổng thống Putin trả lời: “Đó là trách nhiệm của tôi với tư cách là Tổng thống”. “Với nút bấm hạt nhân, tôi nghĩ đây là câu hỏi không phù hợp. Vì Nga không phải nước đầu tiên bắt đầu điều này. Quả bom đầu tiên không xuất hiện ở Nga, mà là từ Mỹ”, ông Putin nói.
Ông Putin cho biết học thuyết quân sự Nga không ưu tiên đòn tấn công hạt nhân phủ đầu, thay vào đó Moscow chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các hệ thống cảnh báo sớm phát hiện tên lửa đang lao tới lãnh thổ Nga.
“Các bạn nên biết rằng kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga, điều mà tôi hy vọng không bao giờ diễn ra, sẽ được khởi động một khi chúng tôi bị tấn công", Tổng thống Nga nhấn mạnh.
Tổng thống Putin cũng cho biết Nga chưa từng phát động tấn công hạt nhân trong khi Mỹ đã ném bom hạt nhân xuống Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2. "Ai có thể đảm bảo điều đó sẽ không xảy ra lần nữa. Chúng tôi không phải là quốc gia hạt nhân duy nhất", ông Putin cảnh báo.
“Nếu ai đó muốn tiêu diệt Nga, chúng tôi có quyền đáp trả hợp pháp. Việc đó sẽ trở thành một thảm họa toàn cầu, một thảm họa đối với toàn thế giới", hãng tin Express của Anh dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin trong bộ phim tài liệu World Order.
Hồi đầu năm nay, ông Putin cũng khẳng định Moscow sẽ sử dụng vũ khí hủy diệt mạnh nhất trong hai trường hợp là bị đối phương tấn công phủ đầu hoặc sự tồn vong của quốc gia bị đe dọa.
Gần đây nhất, trong phiên họp chính sách quốc tế tại TP Sochi hồi tháng 10, Tổng thống Putin cũng từng tuyên bố: "Bất cứ kẻ tấn công nào cũng cần biết rằng, đòn báo thù là không thể tránh khỏi và kẻ đó sẽ bị hủy diệt. Và bởi vì chúng ta là nạn nhân của vụ tấn công đó nên chúng ta sẽ lên thiên đường như những người tử vì đạo".