Tổng thống Putin: Dòng chảy Phương Bắc 2 hoàn toàn mang lại lợi ích cho châu Âu

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Putin khẳng định dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 rõ ràng có lợi cho châu Âu và chắc chắn sẽ được hoàn thành.

Ngày 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 – vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức, gần như đã hoàn thành và sẽ phục vụ lợi ích quốc gia của châu Âu, cho phép châu lục này mua khí đốt của Nga với giá rẻ hơn.
 Ông Putin khắng định dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hoàn toàn mang lại lợi ích cho châu Âu. 
Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến thường niên hôm 17/12, Tổng thống Nga khẳng định: “Không còn nghi ngờ gì nữa, tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc chắc chắn là một dự án có lợi cho kinh tế châu Âu nói chung và nền kinh tế Đức nói riêng.
Người đứng đầu Điện Kremlin nhấn mạnh rằng nguồn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ có thể là nguồn năng lượng bổ sung cho châu Âu, song chi phí cao hơn khoảng 20% ​​so với nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga. Theo Tổng thống Putin, điều này làm tăng chi phí cho mặt hàng khí đốt và khiến nền kinh tế Đức trở nên kém cạnh tranh hơn.
Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng việc xây dựng dự án gần như hoàn tất khi chỉ còn khoảng 160 km đường ống cần được hoàn thành  trên Biển Baltic.
“Tôi hy vọng rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ đối xử với các đối tác và đồng minh của mình một cách tôn trọng” - ông Putin cho hay.
Hồi tuần trước Nord Stream 2 AG - nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, thông báo việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt của Nga chính thức được nối lại vào ngày 11/12 bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Theo người phát ngôn Nord Stream 2 AG, tàu Fortuna của Nga đã "đặt một đoạn đường ống dài 2,6km trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức - vùng biển có độ sâu dưới 30m.
Dự kiến, ​​phần tuyến đường ống tại vùng đặc quyền kinh tế của Đức sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Sau đó, việc xây dựng đoạn cuối cùng của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ được triển khai tại khu vực lãnh hải của Đan Mạch. "Về mặt lý thuyết, việc hoàn thành xây dựng có thể vào cuối quý I/2021” – chuyên gia Dmitry Marinchenko của tập đoàn Fitch cho biết.
Giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Sergey Pravosudov cho rằng, việc hoàn thành phần tuyến đường ống còn dang dở có thể kéo dài trong 6 tháng.
Theo ông Pravosudov, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể bắt đầu đưa vào vận hành trong quý IV/2021, sau khi hoàn tất các thử nghiệm đường ống.
Tập đoàn Nord Stream 2 AG cho biết chỉ có 6% đường ống còn lại sẽ được hoàn thành, tức là 120 km ở vùng biển Đan Mạch và 30 km ở vùng biển của Đức.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ USD được xây dựng nhằm tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên vận chuyển từ Nga tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc đã bị hoãn từ cuối năm 2019 do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Dự án là sự liên kết giữa tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga với 5 tập đoàn châu Âu: Engie của Pháp, Uniper và Wintershall của Đức, OMV của Áo và Shell (Anh-Hà Lan)./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần