Tổng thống Putin được "mở đường" lãnh đạo thêm 2 thập kỷ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ viện Nga hôm nay (11/3) đưa ra sự đồng thuận đa số đối với một số thay đổi trong hiến pháp, cho phép Tổng thống Vladimir Putin ra tranh cử một lần nữa vào năm 2024 - điều bị cấm bởi hiến pháp hiện hành.

Hạ viện Quốc gia Nga đã bỏ phiếu cho kết quả cuối cùng là 383/450 phiếu thuận. Không ai bỏ phiếu phản đối, nhưng 43 nhà lập pháp đã bỏ phiếu trắng, 24 nhà lập pháp đã vắng mặt.
Một ngày trước đó, ông Putin, 67 tuổi, người đã lãnh đạo nước Nga trong 2 thập kỷ qua dưới tư cách là tổng thống hoặc thủ tướng, đã thúc đẩy những thay đổi hiến pháp tại Quốc hội. Hiện tại, hiến pháp Nga buộc Tổng thống Putin phải từ chức vào năm 2024, khi nhiệm kỳ thứ 4 của ông kết thúc.
Tuy nhiên, với sự ủng hộ mới đây của Hạ viện, nếu Tòa án hiến pháp chấp thuận sửa đổi và được ủng hộ trong một cuộc bỏ phiếu toàn quốc vào tháng 4 tới, ông Putin có khả năng đạt thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm nữa.
Nếu như ông làm điều đó, khi sức khỏe và vận may bầu cử cho phép, ông sẽ ở lại Điện Kremlin cho đến năm 2036, lúc ông 83 tuổi.
Bất kể một số chính trị gia đối lập cho rằng ông Putin đang cố trở thành "tổng thống trọn đời", ông chủ Điện Kremlin đến nay không xác định bất cứ kế hoạch tương lai nào sau năm 2024.
Ông Putin từng nói rằng, ông không ủng hộ tập quán thời Liên Xô cũ, với những thế hệ lãnh đạo "đến chết".
Những thay đổi, được ủng hộ tại Hạ viện hôm 11/3, giờ sẽ được xem xét bởi các bộ phận khác trong nhánh lập pháp Nga, mặc dù được dự đoán khó có sự phản đối đáng kể nào được đưa ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần