Tổng thống Putin và ông Erdogan sẽ liên lạc trực tiếp về chiến dịch quân sự tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp trực tiếp tại TP Sochi của Nga vào ngày 22/10.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. 
"Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có thể sẽ tiếp tục liên lạc trực tiếp về hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria” - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn phát trên kênh truyền hình Rossiya-1 hôm 20/10.
Cũng trong bài phỏng vấn hôm 20/10, người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd ở Đông Bắc Syria gây lo ngại nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến tiến trình giải quyết khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Đông này.
Theo Điện Kremlin, các Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp mặt tại TP Sochi vào ngày 22/10. Trước đó, ông Peskov nói rằng lãnh đạo hai nước đã lên kế hoạch thảo luận về tình hình bất ổn tại khu vực Đông Bắc Syria.
"Nói chung, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc thường xuyên về tình hình tại Syria. Trong thời gian tới, hai tổng thống có thể sẽ tiếp tục liên lạc trực tiếp về diễn biến chính trị mới nhất tại nước này", người phát ngôn Điện Kremlin cho biết trong dịp Tổng thống Putin có chuyền thăm chính thức tới Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất từ ngày 14-15/10.
Trước đó, ngày 17/10, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận đình chỉ hoạt động quân sự tại miền Bắc Syria. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ tạm ngưng chiến dịch ở Bắc Syria trong 120 giờ để người Kurd rút khỏi khu vực dài 480km, sâu 30km vào lãnh thổ Syria, đúng theo đề xuất ban đầu của Ankara về một "vùng đệm an toàn" mà nước này và Mỹ không thể thiết lập theo thoả thuận đạt được hồi tháng 8.
Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10 mở chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" chống dân quân người Kurd ở Đông Bắc Syria, đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Ankara coi là khủng bố, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt hiện diện quân sự ở Syria.
Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch quân sự của Ankara.