Tổng thống Putin kêu gọi EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Áo Alexander Van der Bellen. 
Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen tại Vienna ngày 5/6, Tổng thống Putin nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt và bảo hộ gây hại đối với cả EU và Nga, đồng thời tuyên bố rằng các bên sẽ cùng hưởng lợi nếu dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.
Tổng thống Putin khẳng định, các lệnh trừng phạt áp đặt vì các lý do chính trị không thể giải quyết các vấn đề chính trị. "Cả bên khởi xướng các hành động này (áp lệnh trừng phạt) và bên bị các biện pháp nhằm tới đều bị tổn thương. Rõ ràng, chúng ta đều đang nghĩ cách gỡ bỏ chúng", ông Putin nói.
Tổng thống Nga cho biết, các bên đều mong muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này và Moscow cũng vậy, đồng thời khẳng định nước này đã vượt qua những khó khăn do tác động của các biện pháp trừng phạt của EU. 
"Chúng tôi đã có các cuộc tham vấn và đối thoại với các đại diện từ Brussels về một số hướng để gỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Và theo tôi, họ đang thực hiện việc này với tinh thần rất xây dựng, mặc dù không dễ dàng", ông Putin nói thêm.
Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt đối với nước này.
Trước đó, EU bắt đầu áp đặt trừng phạt Nga sau cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014. Các biện pháp trừng phạt đã được nhiều nước EU áp đặt chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực đặc thù của Nga như năng lượng, quốc phòng và tài chính.
Phía Nga cũng đáp trả bằng việc thiết lập lệnh cấm vận đối với các sản phẩm thực phẩm chế biến của châu Âu. Các biện pháp trừng phạt gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD cho cả hai bên.