Tổng thống Putin: Kinh tế Nga phải tăng trưởng nhanh hơn kinh tế toàn cầu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ này được đọc trước lưỡng viện quốc hội ngày 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh đột phá cơ bản nhất trong 6 năm tới là kinh tế Nga phải tăng trưởng nhanh hơn nền kinh tế toàn cầu.

Chiều ngày 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang trước hai Viện của Quốc hội liên bang Nga.
Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 của ông Putin, song thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân Nga cũng như dư luận quốc tế, bởi bức Thông điệp này được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3 sắp tới. 
Theo quy định, hàng năm tổng thống báo cáo trước Quốc hội về tình hình đất nước và những phương hướng cơ bản trong chính sách đối nội và đối ngoại. Bức Thông điệp là văn kiện chương trình pháp lý - chính sách, thể hiện tầm nhìn những phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần.
  Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang cuối cùng vào chiều ngày 1/3. Ảnh: Sputnik
Theo Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peshkov, do thành phần khách mời được mở rộng nên lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang tại tòa nhà Manezh ở bên ngoài Điện Kremlin, cạnh Vườn Alexandrovski.
Nội dung thông điệp đề cập kết quả làm việc của chính phủ trong năm vừa qua và những thách thức đối mặt trong thời gian tới.
Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin đã đề cập những vấn đề trong nước, như tăng trưởng kinh tế, an ninh quốc gia và những cải cách quan trọng, nhưng cũng không quên đề cập đến những vấn đề quan trọng trên toàn cầu.
Theo ông Putin, Nga cần thể hiện mình là một xã hội dân chủ bằng con đường tự do và tự cung cấp. Ông khẳng định, dù ai có trở thành tổng thống tiếp theo, người dân Nga cần nhận ra những thách chức mà đất nước đang phải đối mặt.
Tổng thống Nga nêu rõ: "Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi của nền văn minh trên thế giới và chúng cần đứng lên đối mặt với chúng".
Nhà lãnh đạo Nga cũng đặt mục tiêu tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,6 lần vào giữa năm 2020.
Ông Putin cho biết: "Nga không nên chỉ duy trì vị trí nằm trong tốp 5 nền kinh tế hàng đầu trên thế giới mà phải đặt mục tiêu tăng GDP bình quân đầu người lên 1,5 lần vào giữa thập kỷ tới". "Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng tôi tin tưởng rằng chúng ta đã sẵn sàng thực hiện được mục tiêu này", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.
Bên cạnh đó, Nga cũng cần có đột phá về công nghệ nhằm đặt ra nền móng cho sự phát triển thành công trong tương lai.
Ông Putin nhấn mạnh "phát triển đô thị phải trở thành động lực chính của Nga và những người dân sống ở khu vực nông thôn cần được hòa nhập".
Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vượt qua nghèo đói khi mà hiện có 20 triệu người Nga đang phải sống dưới mức nghèo. Ông Putin đặt mục tiêu giảm một nửa tỷ lệ nghèo đói trong vòng 6 năm tới và đưa Nga vào danh sách những nước có tuổi thọ trung bình của người dân trên 80 như Pháp, Nhật và Đức.
Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có biện pháp cải thiện hệ thống chăm sóc y tế.
Các nhà lãnh đạo Nga đã đọc tổng cộng 24 Thông điệp liên bang, trong đó ông Putin đọc 13 lần, riêng năm 2017 không có Thông điệp liên bang của Tổng thống. Theo thông báo của Phủ tổng thống Nga, có 705 nhà báo Nga và nước ngoài đăng ký có mặt để trực tiếp đưa tin về sự kiện này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần