Tổng thống Putin ký sắc lệnh tổ chức bỏ phiếu toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/3 đã ký sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý trên toàn quốc về việc sửa đổi Hiến pháp vào ngày 22/4 tới.

“Căn cứ vào mục 2, 3 trong điều 2 của Hiến pháp liên bang Nga, tôi đồng ý tổ chức cuộc bỏ phiếu toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp Nga ngày 22/4/2020” - thông báo của Điện Kremlin nêu rõ.
Tổng thống Putin vừa ký sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý trên toàn quốc về việc sửa đổi Hiến pháp. 
“Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng cuộc bỏ phiếu toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp sẽ được tổ chức vào ngày 22/4 nếu dịch Covid-19 không diễn biến xấu hơn. “Cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc về dự luật sửa đổi Hiến pháp sẽ được tiến hành đúng thời gian trên nếu dịch Covid-19 không tiếp tục lan rộng tại Nga” - Tổng Putin cho biết trong cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova hôm 17/3.
"Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu toàn quốc nếu đảm bảo điều kiện an toàn cho người dân", Tổng thống Putin khẳng định và nói thêm rằng điều quan trọng nhất là "cuộc sống và sức khỏe của nhân dân".
Trước đó, hôm 16/3, Tòa án Hiến pháp Nga thông báo phán quyết của tòa đối với Dự luật sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Putin đệ trình là phù hợp với Hiến pháp và không thể sửa đổi.
Phán quyết nêu rõ các điều khoản trong Dự luật sửa đổi Hiến pháp có tên “Cải thiện quy định về một số vấn đề tổ chức và hoạt động của cơ quan công quyền” là phù hợp với các Điều 1-2-9 của Hiến pháp Liên bang Nga. Phán quyết này có hiệu lực ngay lập tức.
Trước đó, Tổng thống Putin ngày 14/3 đã chính thức ký dự luật sửa đổi Hiến pháp, một ngày sau khi tất cả các cơ quan lập pháp địa phương tại Nga bỏ phiếu ủng hộ dự luật.