Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về chính biến ở Bolivia

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu của Tổng thống Nga được đưa ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Brasilia hôm 14/11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2019.
Theo ông chủ Điện Kremlin, việc lật đổ Tổng thống hợp pháp của Bolivia, Evo Morales và sự hỗn loạn mà nó đang gây ra, nhắc nhở ông về các sự kiện ở Libya sau vụ lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Qaddafi vào năm 2011.
"Thực tế, không có chính phủ hoạt động, không có sự can thiệp trực tiếp của nước ngoài nhưng đất nước đang trên bờ vực hỗn loạn", Tổng thống Putin nói, mô tả các sự kiện như một tín hiệu đáng lo ngại đối với khu vực Mỹ Latinh rộng lớn.
Nói về cuộc xung đột ở Ukraine, ông Putin hoan nghênh sự rút lui gần đây của một số lực lượng đối lập, nhưng vẫn kêu gọi việc rút toàn bộ. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng một luật tạm thời về chính quyền tự trị địa phương ở khu vực Donbas đang tranh chấp của Ukraine - sẽ hết hạn vào cuối năm nay.
"Nếu điều này không xảy ra, một hội nghị thượng đỉnh, được lên kế hoạch cho các nhà lãnh đạo từ Pháp, Đức, Nga và Ukraine nhằm mục đích củng cố các nỗ lực giải quyết cuộc xung đột 5 năm qua, sẽ không còn nhiều ý nghĩa", ông Putin nói.
Trước báo giới bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo BRICS từ Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil và Nam Phi, Tổng thống Putin cũng khẳng định sẽ là "bước đi đúng đắn" nếu người đồng cấp Mỹ Donald Trump chấp nhận lời mời tham dự cuộc diễu hành quân sự ngày 9/5 sắp tới tại Quảng trường Đỏ, nhân kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II.
Theo ông Putin, sự hiện diện của nguyên thủ một quốc gia từng có đóng góp lớn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít tại một buổi lễ đánh dấu sự kết thúc của Thế chiến II, sẽ mang nhiều ý nghĩa - ngay cả trong thời điểm Mỹ đang diễn ra chiến dịch trước bầu cử 2020.