Tổng thống Putin, Macron lên tiếng về việc tư lệnh Iran Soleimani bị sát hại

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron nói rằng việc Mỹ sát hại tướng Iran Qassem Soleimani có nguy cơ làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm hôm 3/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ lo ngại về việc Mỹ tiến hành vụ không kích tại sân bay quốc tế Baghdad khiến Thiếu  tướng Qasem Soleimani - chỉ huy đặc nhiệm Quds của Lực lượng Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
"Cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lo ngại về vụ sát hại Tư lệnh Quds của IRGC Q. Soleimani trong một cuộc phóng tên lửa của Mỹ tại sân bay Baghdad", thông báo của Điện Kremlin nêu rõ.
Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin và Macron đều cho rằng cuộc không kích của Mỹ tại Iraq có thể leo thang tình hình căng thẳng trong khu vực.
Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nêu rõ đây là một bước đi mạo hiểm làm tổn hại hòa bình và ổn định, sẽ làm gia tăng căng thẳng trong toàn khu vực.
Trước đó, một máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích xuống sân bay quốc tế Baghdad của Iraq vào sáng sớm ngày 3/1, hạ sát Thiếu tướng Soleimani - tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của IRGC, và Abu Mahdi al-Muhandis – phó chỉ huy Các đơn vị Huy động Nhân dân của Iraq (PMU), cùng 8 người khác.
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc không kích tại Iraq được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump. Vụ không kích được phía Mỹ giải thích là "nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai và bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài," ám chỉ các vụ bắn rocket vào căn cứ quân sự Mỹ gần đây, mà Washington luôn cáo buộc Tehran đứng sau, dù Iran kiên quyết bác bỏ.
Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng không đưa ra bằng chứng nào về "sự dính líu" của Tướng Soleimani trong các cuộc tấn công mới đây nhằm vào người Mỹ ở Iraq để biện hộ cho vụ không kích.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 3/1 đã yêu cầu Chính quyền của Tổng thống Trump thông báo ngay lập tức cho các nghị sỹ về cuộc không kích của khiến Thiếu tướng Qassem Soleiman  thiệt mạng, cũng như những kế hoạch tiếp theo của Nhà Trắng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần