Tổng thống Putin mong muốn trao đổi toàn diện mối quan hệ Mỹ-Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh cuộc trao đổi chớp nhoáng với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đà Nẵng, Việt Nam diễn ra suôn sẻ và thiện chí, đáng tiếc là thời gian hạn hẹp nên chưa thể trao đổi toàn diện về mối quan hệ Nga-Mỹ, về lĩnh vực an ninh và hợp tác kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 11/11 đã nói chuyện khi đi bộ cùng nhau trong sự kiện “chụp ảnh gia đình” của hội nghị cấp cao Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nói chuyện khi đi bộ cùng nhau để chụp ảnh tại hội nghị cấp cao APEC. Ảnh: Daily Express
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga có cuộc trò chuyện ngắn khi bước từ phòng họp ra vườn hoa để chụp bức ảnh truyền thống của Hội nghị cấp cao APEC.Khi bước ra vườn hoa, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin được nhìn thấy trò chuyện với nhau.  
Ngày 11/11, phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tham dự Hội nghị cấp cao APEC, Tổng thống Putin tuyên bố trong quan hệ với Mỹ, Nga sẵn sàng khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, giải quyết các vấn đề có lợi cho nhân dân hai nước.
Tuy nhiên, Moscow yêu cầu việc bình thường hóa mối quan hệ với Washington trong nhiều lĩnh vực, không chỉ trong kinh doanh mà cả lĩnh vực an ninh.
Ông Putin lưu ý kim ngạch thương mại Nga-Mỹ trước đây ở mức 28 tỷ USD, nay giảm chỉ còn 20 tỷ USD, mà "với những nước như Mỹ và Nga thì đây là con số 0". Vì vậy, cả Washington và Moscow cần tìm cơ hội để thảo luận tổng thể về quan hệ hai nước. 
Tổng thống Nga cho biết cuộc trao đổi chớp nhoáng với Tổng thống Trump tại Đà Nẵng diễn ra suôn sẻ và thiện chí, đáng tiếc là thời gian hạn hẹp nên chưa thể trao đổi toàn diện về mối quan hệ Nga - Mỹ, về lĩnh vực an ninh và hợp tác kinh tế. 
Ông Putin cũng mô tả ông Trump là “một người lịch thiệp và rất dễ nói chuyện”. “Chúng tôi biết rất ít về nhau, nhưng cử chỉ của Tổng thống Mỹ rất thân thiện. Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện thông thường nhưng đáng tiếc là quá ngắn”, ông Putin nói.
Tổng thống Putin cũng cho biết cuộc gặp song phương giữa ông và người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị cấp cao APEC không thể tổ chức được một phần do lịch làm việc của cả hai, cũng như một số thủ tục lễ tân.
Nói về vấn đề Syria, ông Putin nhắc lại hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã thống nhất về tuyên bố chung trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Theo Tổng thống Putin, tuyên bố chung này là quan trọng, khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria, giải quyết vấn đề Syria bằng chính trị dưới sự bảo trợ của Liên Hợp quốc sau khi quét sách lực lượng khủng bố.