Tổng thống Putin nêu quan điểm đối với vấn đề Cao nguyên Golan

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga nói rằng việc chính quyền Mỹ chính thức công nhận Cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ của Israel là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Moscow hôm 8/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu rõ quan điểm của Nga về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Cao nguyên Golan.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đống cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Moscow hôm 8/4.
"Đối với việc công nhận Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Israel, bạn đã hiểu rõ quan điểm của Nga về vấn đề này. Điện Kremlin đưa ra quan điểm trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga. Quyết định này của Mỹ trái ngược với các nghị quyết liên quan đến Cao nguyên Golan của Hội đồng Bảo an LHQ", ông Putin nhấn mạnh.
Trước đó, hôm 25/3, Tổng thống Trump đã ký một tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng.
Quyết định bất ngờ của chính quyền Mỹ ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, kể cả các ý kiến phản đối của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ không thay đổi quan điểm về Golan và sẽ không công nhận vùng đất này thuộc lãnh thổ Israel.
Chính phủ Syria gọi đây là hành động "vô trách nhiệm", đe dọa hòa bình và sự ổn định của thế giới.
Israel đã nắm quyền kiểm soát Cao nguyên Golan, vốn thuộc lãnh thổ của Syria từ năm 1944, sau cuộc chiến tranh 6 ngày trong năm 1967. Năm 1981, chính phủ Israel đã sáp nhập Cao nguyên Golan và đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, Nghị quyết số 497 ra ngày 17/12/1981 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) phán quyết rằng cuộc thôn tính này là trái phép và không có hiệu lực pháp lý quốc tế.
Hiện Cao nguyên Golan được chia thành 3 khu vực, gồm một vùng lãnh thổ do chính quyền Syria kiểm soát, khu vực đang bị Israel chiếm đóng và một khu vực do lực lượng của LHQ kiểm soát.