Tổng thống Putin: Nga đủ khả năng đối phó lệnh trừng phạt của EU

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/8 tuyên bố Nga đủ khả năng vượt qua lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu liên quan đến vấn đề sáp nhập Crimea.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các biện pháp trừng phạt được EU áp đặt đối với Nga nhằm mục đích cản trở sự phát triển của bán đảo Crimea, tuy nhiên Moscow hoàn toàn có thể khắc phục được những khó khăn này.
Tổng thống Putin khẳng định Nga đủ sức đối phó lệnh trừng phạt của EU liên quan đến việc sáp nhập Crimea.
"Tôi rất tiếc nói rằng chúng tôi đang phải đối mặt với hàng loạt những trở ngại cũng như rào cản ở Crimea dưới nhiều hình thức khác nhau, từ các biện pháp hạn chế đến lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt nhất…" - nhà lãnh đạo Nga cho hay.
Tổng thống Putin cũng khẳng định rằng việc hạn chế tối đa những thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt chống Nga đòi hỏi phải có giải pháp đối phó hợp lý. “Ở đâu có ý chí thì sẽ có cách, vì vậy chúng tôi sẽ vượt qua mọi khó khăn", ông Putin nhấn mạnh.
Trước đó, hồi cuối tháng 6 vừa qua EU đã gia hạn trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga trong vòng 6 tháng, dự kiến có hiệu lực tới ngày 31/1/2021.
Trong thông báo đưa ra ngày 29/6, các nước EU nêu rõ: “Hội đồng châu Âu đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực kinh tế cụ thể của Liên bang Nga trong khoảng thời gian 6 tháng, cho tới ngày 31/1/2021”.
Trong cuộc họp trực tuyến từ ngày 17-18/6, các nhà lãnh đạo EU đã thông qua quyết định chính trị liên quan tới việc kéo dài thời gian áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, với một trong những lý do được đưa ra là “do thái độ chưa dứt khoát của Moscow trong việc thực thi đầy đủ các thỏa thuận Minsk nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine”.
Các biện pháp gây sức ép này là hệ lụy của những tranh cãi dai dẳng giữa Nga và EU xoay quanh cuộc khủng hoảng Ukraine, đã cho thấy những vết nứt “chưa được hàn gắn” giữa đôi bên.
Lệnh trừng phạt đã được EU đưa ra từ tháng 7/2014, chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo Crimea - điều mà các nước EU cho là “phi pháp”.
Kể từ thời điểm công bố từ 6 năm về trước, các lệnh trừng phạt này đã nhiều lần được mở rộng và gia hạn. Về phía Moscow cũng có động thái đáp trả bằng việc cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm từ các nước EU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần