Tổng thống Putin: Nga thành lập đơn vị thực thi pháp luật sẵn sàng hỗ trợ Belarus

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga đã thành lập một đơn vị thực thi pháp luật theo yêu cầu Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và sẽ triển khai lực lượng này nếu tình hình vượt tầm kiểm soát.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với chương trình 60 Minutes trên kênh truyền hình Rossiya-1 hôm 27/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tình hình tại Belarus đang ổn định.
Tổng thống Putin cho biết Nga thành lập đơn vị thực thi pháp luật sẵn sàng hỗ trợ Belarus.
Tổng thống Putin cho hay, Nga đã thành lập một lực lượng dự bị đặc biệt gồm các binh sĩ thực thi pháp luật theo yêu cầu của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenk và lực lượng này sẽ được triển khai khi cần thiết.
"Alexander Grigoryevich (Lukashenko) đã yêu cầu tôi thành lập một đơn vị thực thi pháp luật dự phòng, và tôi đã làm như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đồng ý rằng nó sẽ không được sử dụng trừ khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát" - Tổng thống Putin nói.
Trong các cuộc trao đổi giữa chúng tôi với ông Lukashenko, hai bên đi tới kết luận rằng hiện giờ không cần thiết phải như vậy và tôi hy vọng sẽ không cần như vậy. Do đó, chúng tôi sẽ không triển khai lực lượng dự bị này” - ông Putin lưu ý.
Bên cạnh đó, ông Putin cho hay lực lượng an ninh Nga sẽ không được triển khai miễn sao những phần tử cực đoan tại Belarus không vượt qua bất kỳ biên giới nào. “Họ sẽ không được triển khai cho tới khi những phần tử cực đoan núp sau các khẩu hiệu chính trị, vượt qua các ranh giới nhất định, cụ thể như cướp bóc, đốt xe, nhà cửa, ngân hàng, cố chiếm các tòa nhà hành chính…” - ông Putin nhấn mạnh.
"Tuy nhiên, tôi và ông Lukashenko đã quyết định rằng chưa cần triển khai lực lượng này và tôi hy vọng rằng sẽ không phải sử dụng. Đây là lý do tại sao chúng tôi không sử dụng thiết bị dự phòng này", Putin giải thích.
Tính đến nay, ông Putin và ông Lukashenko đã thảo luận về tình hình tại Belarus 4 lần qua điện thoại. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga còn thảo luận các sự kiện hiện nay tại Belarus với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.
Được biết, làn sóng biểu tình nổ ra tại nước này sau khi Tổng thống Lukashenko tuyên bố chiến thắng nhiệm kỳ thứ 6 trong cuộc bầu cử hôm 9/8. Kết quả bầu cử cho thấy đương kim Tổng thống Lukashenko chiến thắng với hơn 80% phiếu bầu, trong khi phe đối lập khẳng định bà Svetlana Tikhanovskaya - ứng cử viên tổng thống của phe đối lập mới là người thắng cử.
Hơn 6.700 người bị bắt trong vài ngày đầu biểu tình. Theo Bộ Nội vụ Belarus, 3 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong thời gian đó, trong đó có hơn 120 sĩ quan an ninh.