Tổng thống Putin: Nga, Trung Quốc sẽ hạn chế sử dụng đồng USD trong giao dịch thương mại

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow và Bắc Kinh có kế hoạch sử dụng đồng nội tệ thay cho đồng USD trong các giao dịch thương mại do quan hệ của Nga với phương Tây đang căng thẳng.

Ngày 11/9, phát biểu với các phóng viên sau sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đang diễn ra tại TP Vladivostok của Nga, Tổng thống Putin thông báo: "Cả Nga và Trung Quốc đã đồng ý tăng cường sử dụng đồng nội tệ của mình trong các giao dịch thương mại song phương".
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh:  AFP
Tổng thống Nga khẳng định việc hai nước ưu tiên sử dụng động nội tệ của mình trong các giao dịch thương mại sẽ tăng cường tính ổn định của các ngân hàng cấp vốn cho hoạt động xuất - nhập khẩu trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Nga đã phải hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây liên quan tới việc sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea từ năm 2014 và cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.
Trong thời gian gần đây, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington cáo buộc Moscow liên quan vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Anh, điều mà Moscow nhiều lần bác bỏ.
Gói trừng phạt đầu tiên có hiệu lực từ cuối tháng 8 vừa qua, theo đó Mỹ chấm dứt các hoạt động hỗ trợ và cấp tài chính dành cho Nga.
Bên cạnh đó, Mỹ cũng từ chối các khoản tín dụng và cấm xuất khẩu sang Nga một số công nghệ và mặt hàng an ninh. Chính quyền Mỹ cũng đe dọa sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt mới với Nga từ tháng 11 tới.
Động thái này đã khiến đồng ruble Nga giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.
Trong khi đó, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm mạnh so với đồng USD trong những tháng qua do bị ảnh hưởng từ bất đồng thương mại với Mỹ.
Trước đó, hồi tháng 7, Tổng thống Putin nói rằng "tranh chấp chính trị" đã "làm tổn hại đến đồng USD trong vai trò như tiền tệ dự trữ toàn cầu".
Ông Putin cho rằng rằng đồng nhân dân tệ đã có những lợi thế để trở thành một loại tiền tệ dự trữ.