Tổng thống Putin nhận định tích cực trước thềm họp thượng đỉnh với ông Biden

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Putin hy vọng, cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ là cơ hội để hai nước cải thiện mối quan hệ.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1 (Nga) ngày 13/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin kỳ vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Geneva vào ngày 16/6 sẽ khôi phục liên lạc cá nhân và thiết lập đối thoại về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
“Đối với tôi, hội nghị thượng đỉnh sẽ giúp khôi phục mối quan hệ của hai nước, thiết lập đối thoại trực tiếp, tạo ra một cơ chế hoạt động để hai bên có thể hợp tác trong các vấn đề cùng quan tâm” - Tổng thống Putin cho biết.
 Tổng thống Putin nhận định tích cực trước thềm họp thượng đỉnh với ông Biden vào ngày 16/6 tới. Ảnh: Tass
Theo Tổng thống Putin, cả Nga và Mỹ có thể hợp tác trong một số lĩnh vực cùng quan tâm bao gồm: Vấn đề ổn định chiến lược, giải quyết các cuộc xung đột trong khu vực, bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường nói chung.
Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh đến ưu tiên hợp tác kinh tế giữa Nga và Mỹ. "Hai bên đều chung lợi ích về hợp tác kinh tế. Nhiều công ty Mỹ muốn hoạt động ở Nga, song do chịu ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của Washington, họ đã mất cơ hội kinh doanh tại thị trường Moscow, điều này có mang lại lợi ích cho nền kinh tế Mỹ không?"- ông  Putin cho hay.
Cũng trong bài trả lời phỏng vấn trên, Tổng thống Putin lưu ý rằng hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ sắp tới sẽ có hiệu quả, nếu nó tạo ra được các cơ chế tương tác trong các lĩnh vực khác nhau.
“Có những lợi ích như vậy. Hai bên đang thấy rằng, thực sự có một số vấn đề cùng quan tâm như việc duy trì ổn định chiến lược, giải quyết các cuộc xung đột khu vực. Đây là những vấn đề mà chúng tôi thực sự có thể làm việc với nhau để đạt được hiệu quả” - Tổng thống Putin nhận xét.
Tuyên bố trên được Tổng thống Putin đưa ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 16/6 tới tại Thụy Sĩ.
Cuộc gặp được giới phân tích nhận định sẽ là cuộc chạm trán gay gắt giữa hai nguyên thủ cường quốc về nhiều vấn đề bất đồng như gián điệp, tấn công mạng, nhân quyền, các mối quan hệ quốc tế liên quan đến vấn đề Ukraine, Belarus, Syria,… Tuy nhiên, Tổng thống Biden khẳng định, ông sẽ không tìm kiếm thêm xung đột với Nga.
Điện Kremlin cho biết, trọng tâm của cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Biden sẽ là triển vọng quan hệ song phương, các vấn đề ổn định chiến lược và những vấn đề toàn cầu cấp thiết, trong đó có cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và cách thức giải quyết các cuộc xung đột trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần