Tổng thống Putin nói gì về cuộc xung đột tại Eo biển Kerch và lệnh thiết quân luật của Ukraine?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 27/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng Đức sẽ tác động đến Ukraine về tình hình trên Eo biển Kerch để Kiev tránh đưa ra những quyết định vội vàng.

Theo cơ quan báo chí Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã “đưa ra đánh giá về những hành động khiêu khích, vi phạm luật lệ quốc tế của Ukraine khi các tàu hải quân nước này cố ý phớt lờ quy tắc hòa bình, đi vào vùng biển của Liên bang Nga”.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng Đức sẽ tác động đến Ukraine về tình hình trên eo biển Kerch. Ảnh: Tass 
Trong cuộc điệm đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 27/11, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng rằng Berlin sẽ tác động đến Kiev xung quanh diễn biến trên eo biển Kerch để Ukraine không có thêm những quyết định vội vàng.
Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Merkel, người đứng đầu Điện Kremlin cũng bày tỏ quan ngại về quyết định của Kiev khi đưa quân đội vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu và tuyên bố thiết quân luật. “Điều đó nhấn mạnh rằng lãnh đạo Ukraine chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc tạo ra một tình huống xung đột khác cùng những nguy cơ liên quan. Tất cả những hành động đó rõ ràng được thực hiện nhằm phục vụ chiến dịch bầu cử tổng thống của Ukraine” – hãng tin Tass dẫn báo cáo từ cơ quan báo chí Điện Kremlin.
Tổng thống Putin cũng cho biết Cục biên giới Nga sẵn sàng cung cấp thông tin làm rõ tình hình ở Eo biển Kerch.
Trước đó, hôm 25/11, Nga cáo buộc Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế khi điều 3 tàu hải quân đi vào vùng biển của Nga ngoài khơi Crimea.
Theo Cơ quan an ninh Nga (FSB), các tàu tuần tra biên giới nước này đã phải sử dụng vũ khí để buộc các tàu của Ukraine xâm phạm lãnh hải phải dừng lại sau đó bắt giữ các tàu này. FSB cho biết họ buộc phải hành động vì các tàu của Kiev, bao gồm 2 tàu pháo nhỏ bọc thép "Berdyansk" và "Nikopol" cùng một tàu kéo "Yana Kapu" đã di chuyển vào vùng biển Nga bất hợp pháp, cố gắng thực hiện những hành vi phi pháp, phớt lờ cảnh báo trong khi hoạt động nguy hiểm.
Cơ quan an ninh Nga trong một thông báo ngày 25/11 cho biết, sự cố khiến 3 binh sĩ Ukraine bị thương, nhưng không nguy hiểm tính mạng và được chăm sóc y tế.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26/11 nhận định, việc các tàu Ukraine xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Nga tại Biển Đen là một hành vi cố ý khiêu khích.
Phát biểu tại buổi họp báo ở Moscow, Ngoại trưởng Lavrov nói: "Các điều luật quốc tế đã bị vi phạm nghiêm trọng, không chỉ luật hàng hải nói riêng, mà còn cả luật quốc tế nói chung, bao gồm cả điều lệ của Liên Hợp quốc (LHQ), Công ước về luật biển năm 1982 và nhiều điều luật quốc tế khác, những điều luật ấy tồn tại như một lời nhắc nhở với các nước về sự tôn trọng đối với lãnh thổ của nước khác".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần