Tổng thống Putin phê chuẩn luật về các hãng truyền thông nước ngoài

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/11 đã ký ban hành đạo luật mới cho phép nhà chức trách của nước này liệt kê các hãng truyền thông nước ngoài là các "văn phòng đại diện nước ngoài."

Động thái mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm đáp trả việc Mỹ gây sức ép không thể chấp nhận đối với các phương tiện truyền thông Nga.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass
Luật mới này đã được cả Hạ viện lẫn Thượng viện Nga nhanh chóng thông qua lần lượt vào các ngày 15 và 22/11 vừa qua.

Văn bản sau khi được Tổng thống Putin phê chuẩn đã được đăng trên cơ sở dữ liệu luật trên mạng của chính phủ Nga và có hiệu lực từ ngày công bố.
Theo luật mới, sẽ cho phép Moscow buộc các hãng truyền thông nước ngoài "gắn mác" cho những thông tin mà họ truyền tải đến người Nga là công việc của "các văn phòng đại diện nước ngoài" và phải tiết lộ các nguồn tài chính của mình.
Quyết định hãng tin nào bị coi là công việc của các "văn phòng đại diện nước ngoài" sẽ do Bộ Tư pháp đưa ra.
Trước đó, Bộ Tư pháp Nga cho biết, đã thông báo cho đài Tiếng nói của Mỹ (Voice of America), đài phát thanh tự do châu Âu (Radio Free Europe/Radio Liberty) và một số hãng khác về việc có thể bị liệt kê trong danh sách "các văn phòng đại diện nước ngoài".
Luật này được ban hành sau khi kênh tin tức RT America bản tiếng Anh của nhà nước Nga bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc phải đăng ký hoạt động với tư cách là "một văn phòng đại diện nước ngoài" tại Mỹ theo Đạo luật đăng ký cơ quan nước ngoài (FARA) có hiệu lực kể từ năm 1938.