Tổng thống Putin sa thải 15 tướng quân đội trước cuộc tập trận lớn nhất 4 thập kỷ

Nguyễn Phương (Theo Newsweek)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Vladimir Putin ngày 28/8 tuyên bố đã sa thải 15 quan chức quân đội Nga trong bối cảnh Moscow chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong hơn 40 năm qua.

Trong số 15 quan chức bị cách chức lần này có ông Vladlen Aksenov, Thứ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, và ông Sergei Koryuchin -  lãnh đạo cơ quan hành pháp liên bang tại vùng Omsk của Nga.
 Tổng thống Putin sa thải 15 tướng quân đội. Ảnh: MSN 
Các chuyên gia cho biết các quan chức cấp cao quân đội ở Nga thường bị sa thải theo nhóm. Trước đó, các tướng lĩnh khác bị cách chức vào năm 2016 và 2017. Gần đây nhất, 11 quan chức Nga bị sa thải trong tháng 4/2018, và lần sa thải này cũng như vậy.
Ông Mikhail Begun, lãnh đạo Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp vùng Tomsk, đã bị bắt vì tội tham nhũng sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ. Các chuyên gia nhận định rằng Nga sẽ tiến hành thêm các vụ bắt giữ tương tự.
Chuyên gia Nga Yuval Weber phát biểu trên tờ Newsweek nhận định: “Có rất nhiều lý do cho các cuộc sa thải quan chức của Nga trong những năm gần đây, nhưng nguyên nhân chính là cáo buộc liên quan đến tham nhũng".
Cũng có nhận định như chuyên gia Weber, ông Ariel Cohen, chuyên gia Nga trong Hội đồng Atlantic nói trên Newsweek cho biết: “Tham nhũng tại Nga đang vượt ngoài kiểm soát khi nhiều quan chức Nga bị sa thải vì liên quan đến tham nhũng”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Moscow sắp tiến hành các cuộc diễn tập quân sự lớn nhất mang tên Vostok 2018.
Khoảng 300.000 binh lính và 1.000 máy bay sẽ tham gia cuộc diễn tập lần này. Các cuộc diễn tập sẽ được tổ chức vào giữa tháng 9 tới với sự tham gia của quân đội Trung Quốc và Mông Cổ.
 Moscow sắp tiến hành các cuộc diễn tập quân sự lớn nhất mang tên Vostok 2018. Ảnh: BBC 
Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov cho biết, cuộc diễn tập sắp tới là cần thiết cho quân đội Nga trong bối cảnh Nga đang chịu các biện pháp trừng phạt từ một số nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần