Tổng thống Putin sẽ thảo luận với Thái tử Ả Rập Saudi về bê bối Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo Alarab)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà lãnh đạo Nga và Ả Rập Saudi sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina để thảo luận về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Phía Moscow đã xác nhận về cuộc gặp chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Argentina cuối tuần này.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.
Trợ lý Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov, cho biết, trong cuộc gặp sắp tới, ông Putin và Thái tử bin Salman cũng sẽ bàn về cuộc nội chiến ở Syria và các vấn đề sản xuất dầu mỏ.
"Việc đối thoại chính trị giữa Nga và Ả Rập Saudi diễn ra thường xuyên và đạt hiệu quả. Nhà vua Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud đã có chuyến thăm Nga lần đầu tiên vào ngày 5/10/2017. Tổng thống Putin cũng đang lên kế hoạch thăm Ả Rập Saudi trong thời gian tới", hãng tin Tass của Nga trích phát biểu của trợ lý Ushakov.
Ông Ushakov cho biết thêm rằng vụ sát hại nhà báo Khashoggi hồi tháng 10 tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istabul cũng có trong chương trình nghị sự. "Họ chắc chắn sẽ thảo luận về vấn đề này", trọ lý Tổng thống Nga cho hay.
Thái tử bin Salman hôm 28/11 đã đến Argentina, sớm 2 ngày trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã kêu gọi Argentina truy tố Thái tử Ả Rập Saudi vì tội ác chống lại loài người. Tổ chức này trích dẫn liên quân Ả Rập Saudi gây ra cuộc nội chiến ở Yemen và cáo buộc Thái tử  bin Salman liên quan đến vụ ám sát nhà báo Khashoggi.
Nga và Ả Rập Saudi cũng đã thống nhất về chính sách điều hành sản lượng khai thác dầu mỏ để ổn định thị trường.
Riyadh cũng đã đồng ý mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào thiết bị quân sự của phương Tây.
Tổng thống Putin vẫn giữ thái độ im lặng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi, mặc dù một số nước phương Tây và các cơ quan truyền thông đổ lỗi Thái tử bin Salman dính dáng đến vụ giết nhà báo Ả Rập Saudi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần