Tổng thống Putin tái khẳng định cam kết nỗ lực hòa giải tại Nagorno - Karabakh

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga tiếp tục cam kết làm trung gian hòa giải căng thẳng tại Nagorno - Karabakh, đang liên hệ chặt chẽ với Yerevan và Baku nhằm đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

Điện Kremlin ngày 14/5 cho biết, trong cuộc điện đàm với quyền Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan vào tối thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin tái khẳng định cam kết của Moscow đối với các nỗ lực hòa giải ở khu vực Nagorno - Karabakh.
"Nga tái khẳng định cam kết với các nỗ lực hòa giải tích cực và liên hệ chặt chẽ với Yerevan và Baku, nhằm đảm bảo sự ổn định trong khu vực", tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ.
 Tổng thống Putin tái khẳng định cam kết làm trung gian hòa giải ở Nagorno-Karabakh. Ảnh: Tass 
Theo thông cáo của Điện Kremlin, ông Pashinyan ủng hộ đối thoại và tương tác mang tính xây dựng để có thể giải quyết mọi vấn đề thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.
Trước đó cùng ngày, quyền Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cáo buộc quân đội Azerbaijan vượt biên xâm nhập vào lãnh thổ phía Nam của nước này. Tuy nhiên, phía Azerbaijan đã bác bỏ thông tin này.
Phát biểu trong cuộc họp khẩn với hội đồng an ninh, ông Pashinyan cho biết, quân đội Azerbaijan đã tiến sâu hơn 3 km vào khu vực phía Nam Armenia và có kế hoạch "bao vây" Hồ Sev Lich.
Theo nhà lãnh đạo Armenia, quân đội nước này đã có phản ứng phù hợp với động thái trên, đồng thời nhấn mạnh căng thẳng mới này cần phải giải quyết thông qua đối thoại. 
Bộ Ngoại giao Azerbaijan ngay lập tức đã ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc của Armenia, đồng thời nói rằng cáo buộc này “mang tính kích động”. Theo tuyên bố của bộ này, lực lượng biên phòng Azerbaijan chỉ triển khai quân trong khu vực thuộc chủ quyền của Azerbaijan tại Lachin và Kalbajar.
Bộ Ngoại giao Azerbaijan cũng khẳng định cam kết hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực và hối thúc các bước đi nhằm thực hiện mục tiêu này.
Trước đó, ngày 9/11/2020, các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan đã ký tuyên bố ngừng bắn do Nga làm trung gian, nhằm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang đẫm máu kéo dài 6 tuần tại khu vực tranh chấp Nagorny - Karabakh. Giao tranh ngừng vào ngày 10/11/2020 và lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã triển khai tại khuu vực Nagorny - Karabakh để giám sát thỏa thuận ngừng bắn.
Căng thẳng giữa Amernia và Azerbaijan kéo dài liên quan đến tranh chấp chủ quyền tại khu vực Nagorny - Karabakh. Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia.
Xung đột Amernia - Azerbaijan leo thang đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng. Căng thẳng tái bùng phát tại khu vực này từ ngày 27/9/2020 đã khiến con số thương vong ước tính lên tới hàng ngàn người.