Tổng thống Putin tiết lộ IS bắt giữ 700 con tin tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Diễn đàn thảo luận Valdai tổ chức ở TP Sochi nằm bên bờ biển Đen ngày 18/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng IS đã bắt giữ gần 700 con tin tại khu vực ở Syria do các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

 Tổng thống Putin tiết lộ IS bắt giữ 700 con tin tại Syria. Ảnh: AP
Theo nhà lãnh đạo Nga, những con tin này gồm một số công dân Mỹ và châu Âu. Tổng thống Putin cũng cảnh báo rằng, IS đang mở rộng phần lãnh thổ chiếm đóng về khu vực còn lại của sông Euphrates do Mỹ và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.
Cũng theo ông Putin, IS đã ra tối hậu thư đi kèm theo nhiều yêu sách cụ thể, đồng thời cảnh báo rằng, nếu như những yêu cầu trên không được đáp ứng thì nhóm khủng bố này sẽ hành quyết 10 con tin mỗi ngày.
Trước đó, ngày 17/10, hãng TASS của Nga dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết, IS đang bắt giữ 700 con tin tại tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Trong số này có các công dân một số nước châu Âu và các nước khác.
Theo nguồn tin trên, hôm 13/10, lực lượng IS đã thực hiện một vụ tấn công nhằm vào trại lánh nạn gần khu vực al-Bahra và bắt giữ các thành viên trong khoảng 130 gia đình người Ả Rập làm con tin. Những người này đã được đưa tới TP Hajin thuộc tỉnh Deir ez-Zor đang nằm trong tầm kiểm soát của IS.
Trước đó, Moscow đã cáo buộc Mỹ và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn "nhắm mắt làm ngơ" để mặc IS bắt cóc dân thường vô tội.
Trong khi đó, tại Washington, giới chức quân sự Mỹ lại tỏ rõ sự hoài nghi về những thông tin này.
Phát ngôn viên Lầu Năm góc, Đô đốc hải quân Sean Robertson cho biết tính đến nay Mỹ xác nhận thông tin đã xảy ra một vụ tấn công nhằm vào trại lánh nạn gần tỉnh Deir ez-Zor của Syria vào tuần trước. Tuy nhiên, ông Robertson nói rằng Washington không có thông tin gì liên quan tới việc một số lượng lớn con tin đã bị IS bắt giữ theo như tuyên bố của Tổng thống Putin và giữ quan điểm thận trọng về độ chính xác của thông tin này.