Tổng thống Putin tiết lộ kế hoạch tương lai sau chiến thắng áp đảo

Nguyễn Phương (Theo Spuinik, Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Nga được công bố, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin, dường như chắc chắn sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo, bày tỏ sự cảm ơn đối với những người ủng hộ và đề cập tới những nhiệm vụ trong 6 năm tới.

Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban bầu cử trung ương Nga công bố tính tới sáng sớm 19/3, sau khi 99% số phiếu đã được kiểm, đương kim Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục dẫn đầu với 76,65% số phiếu ủng hộ.
Đứng thứ 2 là ứng cử viên Paven Grudinin của đảng Cộng sản Liên bang Nga với 11,82% số phiếu ủng hộ. Ứng cử viên Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do Nga đứng thứ 3 với 5,68% số phiếu ủng hộ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố.
Sau khi kết quả sơ bộ được công bố, đương kim Tổng thống Vladimir Putin đã có phát biểu trước báo giới tại trụ sở vận động tranh cử ở Gostiny Dvor, Moscow. Tổng thống Putin cảm ơn những người đã bầu cho mình và hé lộ đường lối lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ 6 năm tới.
Ông Putin cũng cảm ơn đội ngũ tranh cử đã làm việc hết sức trong hơn 1 tháng qua để đạt đến kết quả thành công như ngày hôm nay. “Với sự nhiệt tình và và chuyên nghiệp, chúng ta đã giành kết quả bầu cử tích cực. Đó là lý do tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người, tất cả những người đã bầu cho tôi”, ông Putin nói.
Tổng thống Putin cho rằng, kết quả bầu cử sơ bộ là khá tốt. Ông Putin cũng kêu gọi các lực lượng chính trị còn lại của Nga hoạt động vì lợi ích quốc gia, không phải lợi ích nhóm hay lợi ích của một đảng phái.
Về đường lối lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới, Tổng thống Putin đề cập tới khả năng thay đổi các vị trí trong Chính phủ Nga sau khi ông chính thức nhậm chức. “Những thay đổi sẽ bắt đầu ngay sau khi tôi tuyên thệ nhậm chức. Đó là khi tôi chính thức bước vào nhiệm kỳ mới”, ông Putin cho biết.
Tổng thống Nga khẳng định chưa có kế hoạch thay đổi hiến pháp trong thời gian tới. Ông Putin cũng có kế hoạch gặp gỡ các ứng viên Tổng thống khác để nói lời cảm ơn họ vì đã tham gia vào cuộc bầu cử này.
Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh còn rất nhiều nhiệm vụ phức tạp và khó khăn trước mắt nhưng cũng bày tỏ tin tưởng rằng nước Nga có thể tạo ra bước đột phá trong tương lai.
Về quan hệ quốc tế, ông Putin mong muốn phát triển quan hệ hợp tác tích cực với tất cả các nước, ở mọi châu lục, đồng thời nhấn mạnh đây sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Moscow.
Tổng thống Putin tin rằng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn trong quan hệ với châu Âu. “Chúng tôi rất muốn làm việc cùng họ, cùng đàm phán trong tất cả vấn đề để vượt qua khó khăn”, ông Putin nói với các phóng viên.
Ông Putin coi Trung Quốc là đối tác chiến lược của Nga trong thời đại mới và khẳng định Nga sẽ tiếp tục trân trọng điều này và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác.
Về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái ở Anh, ông Putin không tin rằng chất độc thần kinh Novichok được sử dụng. Ông Putin cũng nhấn mạnh Nga không sở hữu vũ khí hóa học, bởi Moscow đã tiêu hủy toàn bộ vào năm ngoái. Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ hợp tác điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, song yêu cầu phía Anh cũng phải hợp tác.