Tổng thống Putin trở thành người đầu tiên nhận “Huân chương Hữu nghị” của Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Xinhua, RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao tặng “Huân chương Hữu nghị” của nước này cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ long trọng tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Phát biểu tại buổi lễ trao tặng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chúc mừng Tổng thống Putin trở thành người đầu tiên nhận “Huân chương Hữu nghị” của nước CHND Trung Hoa, và bày tỏ sự trân trọng dành cho những nỗ lực và đóng góp của nhà lãnh đạo Nga trong việc xây dựng một thế giới hòa bình.
 Ngày 8/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao tặng “Huân chương Hữu nghị” của nước này cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trao tặng “Huân chương Hữu nghị”, với hàm ý tôn vinh những người đóng góp đáng kể cho sự nghiệp hiện đại xã hội, thúc đẩy trao đổi hợp tác giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, cũng như bảo vệ hòa bình thế giới. 
Chiều cùng ngày, Tổng thống Nga Putin đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Sau lễ đón chính thức cấp nhà nước tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm về tình hình hiện nay cũng như triển vọng quan hệ hợp tác song phương trên vũ đài quốc tế và nhiều vấn đề khác.
Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin tại lễ đón chính thức cấp nhà nước tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
Tổng thống Nga đánh giá sự hợp tác ổn định mà hai nước đã đạt được là ở mức chưa từng thấy. Ông Putin cho rằng sự hợp tác ổn định với Trung Quốc là một trong những ưu tiên quan trọng của Nga. Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh đến tình hữu nghị truyền thống, tôn trọng lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Theo ông Putin, sự hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng đang phát triển tích cực.
Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh hai nước luôn kiên định với việc phát triển quan hệ là hướng ưu tiên. Việc thúc đẩy mối quan hệ Nga-Trung luôn là hướng ưu tiên hàng đầu của hai bên, ngoài ra hai nước cũng tham gia tích cực vào những vấn đề quốc tế và quản trị toàn cầu.
Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo chứng kiến ký kết hàng chục văn kiện hợp tác giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã đi tàu cao tốc đến dự một trận đấu giao hữu giữa hai đội trẻ môn khúc côn cầu trên băng của Nga và Trung Quốc tại TP Thiên Tân.
Theo kế hoạch, Tổng thống Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải diễn ra tại TP Thanh Đảo, miền Đông Trung Quốc, trong hai ngày 9-10/6.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Trung Quốc sau khi nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018-2024.