Tổng thống Putin trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga. Đây là động thái nhằm đáp trả dự luật trừng phạt mà Washington chuẩn bị áp đặt lên Moscow.

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên kênh Vesti TV ngày 30/7, Tổng thống Nga Putin khẳng định đến ngày 1/9 Mỹ sẽ phải cắt giảm 755 người làm việc trong ngành ngoại giao và kỹ thuật tại Nga, theo đó chỉ được duy trì đúng 455 người theo đúng lệnh trừng phạt mà Moscow vừa ban hành.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/7 tuyên bố sẽ yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga. Ảnh: Reuters
"Hiện nay, Mỹ có tới hơn 1.000 nhân viên ngoại giao tại Nga, gồm các nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ, 755 người sẽ phải dừng hoạt động", ông Putin tuyên bố.
Theo Tổng thống Putin, Nga có thể cân nhắc bổ sung các biện pháp trả đũa Mỹ nhưng không phải lúc này. Ông Putin nhắc lại dự luật trừng phạt mới của Mỹ là bước đi làm suy yếu quan hệ giữa hai quốc gia.
“Cần lưu ý điều này vốn chẳng bị bất cứ điều gì khiêu khích, phía Mỹ đã đưa ra một động thái làm tồi tệ thêm mối quan hệ Nga-Mỹ. Động thái này bao gồm các lệnh cấm bất hợp pháp, nỗ lực gây ảnh hưởng tới các quốc gia khác trên thế giới, kể cả đồng minh của chúng tôi”, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn.
Hôm 28/7, Nga đã yêu cầu phía Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao xuống còn 455 người và sẽ tịch thu hai cơ sở ngoại giao của Mỹ sau khi Hạ viện lẫn Thượng viện đều thông qua lệnh trừng phạt mới mà Washington sắp áp đặt với Moscow. Nhà Trắng cùng ngày cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ ký thông qua dự luật trừng phạt này.
Dự luật tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga như mua bán vũ khí và xuất khẩu năng lượng. Dự luật còn cấm Tổng thống Trump tự ý dỡ bỏ trừng phạt Nga mà chưa có sự đồng ý của Quốc hội.
Một quan chức giấu tên tại Đại sứ quán Mỹ đã tiết lộ rằng cơ quan này đã tuyển dụng khoảng 1.100 nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ, bao gồm cả công dân Nga và Mỹ.
Trước đó, hãng tin RIA ngày 29/7 dẫn một nguồn tin từ chính quyền Nga cho biết Mỹ hiện đang duy trì tại Nga khoảng 650 - 750 nhân viên ngoại giao người Mỹ. Như vậy, có tới 200 - 300 nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời Nga trước ngày 1/9 theo các lệnh trừng phạt mới được Tổng thống Putin phê chuẩn.
Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về số lượng chính xác nhân viên sứ quán và lãnh sự tại Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần