Tổng thống Putin tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do tràn dầu ở vùng Siberi

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi 20.000 tấn dầu diesel tràn ra một con sông nằm trong Vòng Bắc Cực.

Sự cố tràn dầu trên sông Ambarnaya xảy ra khi một bể chứa của nhà máy điện gần TP Norilsk, nằm phía trên Vòng Bắc Cực, thuộc tỉnh Krasnoyarsk, bị vỡ hôm 29/5.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đồng ý ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn lực khắc phục sự cố.
Ông Putin hôm 3/6 ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi 20.000 tấn dầu diesel tràn ra một con sông nằm trong Vòng Bắc Cực.
Nhà máy điện này được vận hành bởi một công ty con của Nornickel, công ty có các nhà máy tại Norilsk, biến TP này trở thành một trong những nơi ô nhiễm nặng nề nhất thế giới.
Trong cuộc họp trực tuyến hôm 3/6, Tổng thống Putin đã phê bình người đứng đầu công ty con của Nornickel, nơi điều hành nhà máy điện NTEK, vì “không báo cáo sự cố sớm hơn”. “Tại sao các cơ quan chính phủ chỉ tìm hiểu về việc này hai ngày sau khi nó xảy ra? Lẽ nào chúng ta tìm hiểu về các trường hợp khẩn cấp thông qua mạng xã hội? Các vị có vấn đề gì hay không?”, ông Putin nói với Sergei Lipin, lãnh đạo NTEK.
Trong khi đó, Nornickel cho biết NTEK đã báo cáo những gì đã xảy ra “đúng lúc và chính xác”.
Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Egeny Zinichev đã đề nghị với Tổng thống Putin tiến hành chế độ của tình trạng khẩn cấp ở cấp liên bang do sự cố tràn dầu ở Norilsk. Bởi theo ông Zinichev, điều này sẽ thu hút các lực lượng và phương tiện ở cấp liên bang để khắc phục hậu quả.
Con sông Ambarnaya, nơi dầu bị tràn, khó dọn sạch vì nước quá cạn, không thể sử dụng xà lan. Con sông cũng nằm ở nơi hẻo lánh và không có đường sá, các quan chức nói với ông Putin.
Bộ trưởng môi trường Nga Dmitry Kobylkin cho biết ông nghĩ rằng việc đốt nhiên liệu như một số người đề xuất là quá rủi ro.
“Đây là một tình huống rất phức tạp. Tôi không thể tưởng tượng việc đốt cháy lượng nhiên liệu lớn trong lãnh thổ Bắc Cực. Ngọn lửa khổng lồ như vậy trong khu vực là một vấn đề lớn”.
“Vụ tràn dầu tại TP Norilsk sự cố nghiêm trọng lớn thứ hai trong lịch sử của Nga” – ông Alexei Knizhnikov, chuyên gia của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới nói với AFP. Theo ông Knizhnikov, Nga đã ghi nhận một vụ tràn dầu lớn ở vùng tây bắc Komi kéo dài trong vài tháng hồi năm 1994.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần