Tổng thống Putin: Ukraine đặt điều kiện không chấp nhận được để vận chuyển khí đốt Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga lưu ý rằng ông hy vọng rằng các điều kiện về hợp đồng vận chuyển khí đốt sẽ thay đổi thông qua các cuộc đàm phán.

“Nga sẵn sàng duy trì hợp đồng trung chuyển khí đốt qua Ukraine, mặc dù phía Kiev vẫn đưa ra những điều kiện không thể chấp nhận được cho Nga” -Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic hôm 4/12.
Nói về khả năng có thể chấm dứt việc quá cảnh khí đốt từ Nga qua Ukraine đến châu Âu từ 1/1/2020, do hết hạn hợp đồng trung chuyển khí giữa Gazprom và Naftogaz, Tổng thống Putin nhấn mạnh:"Tôi tái khẳng định rằng chúng tôi sẵn sàng tiếp tục duy trì quá cảnh khí đốt qua Ukraine, chúng tôi hiện đang đàm phán điều này ở Vienna, đây không phải là bí mật. Tuy nhiên, các điều kiện có thể mà các công ty vận chuyển của Ukraine đưa ra những điều kiện không thể chấp nhận về mặt kinh tế đối với chúng tôi".
 Nga sẵn sàng duy trì hợp đồng trung chuyển khí đốt qua Ukraine.
Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng ông hy vọng rằng các điều khoản trong hợp đồng sẽ thay đổi thông qua các cuộc đàm phán giữa hai nước. "Tôi hy vọng rằng các điều kiện sẽ được quan chức năng lượng hai bên thương lượng”- ông Putin tuyên bố.
Cuộc tham vấn về khí đốt giữa Nga và Ukraine vừa diễn ra hôm 28/11, tại Vienna (Áo) với sự tham gia của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường và Năng lượng của Ukraine Alexey Orzhel, Giám đốc điều hành Công ty Gazprom của Nga Alexey Miller, lãnh đạo Công ty Naftogaz của Ukraine và đơn vị vận hành hệ thống truyền tải khí LLC của Ukraine. Hai bên đã thảo luận về hợp tác Nga - Ukraine trong lĩnh vực khí đốt, giải quyết các khiếu nại của mỗi bên về thực hiện hợp đồng, các điều khoản vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu từ năm 2020, triển vọng mua khí đốt trực tiếp của Nga cho người tiêu dùng Ukraine.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak lưu ý trước đó rằng Nga và Ukraine có thể tổ chức các cuộc đàm phán để giải quyết các vấn đề về khí đốt vào ngày 5/12, nếu Gazprom và Naftogaz sẵn sàng.
Hợp đồng hiện có để cung cấp và vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới. Nga, Ủy ban châu Âu và Ukraine hiện đang tổ chức các cuộc tham vấn về việc vận chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine sang châu Âu trong năm 2020.
Tuy nhiên, việc đối thoại để gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt rất phức tạp bởi các tranh chấp pháp lý đang diễn ra giữa tập đoàn dầu mỏ quốc gia Gazprom của Nga và Công ty Naftogaz của Ukraine.
Moscow đề nghị có một “giải pháp trọn gói” bao gồm thỏa thuận giải quyết tranh chấp pháp lý và mua khí đốt trực tiếp từ Nga sang Ukraine với giá giảm. Nga cũng tuyên bố sẵn sàng gia hạn hợp đồng trun chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine tới năm 2020.
Tuy nhiên, Ukraine coi thỏa thuận giải quyết tranh chấp pháp lý và ký kết hợp đồng ngắn hạn là không thể chấp nhận được.
Hồi đầu tháng này, ông Yury Vitrenko - Giám đốc điều hành Công ty Naftogaz - tuyên bố, từ ngày 1/1/2020, Ukraine sẽ bơm khí đốt quá cảnh của Nga đến các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất nếu khí đốt từ Nga được bơm vào lãnh thổ Ukraine mà không có hợp đồng thích hợp từ ngày 1/1/2020./.