Tổng thống Singapore chịu giảm lương, nhường y bác sĩ chống dịch

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức được trả lương cao của Singapore, bao gồm cả Tổng thống Halimah Yacob, sẽ chịu cắt giảm lương 1 tháng, trong khi các nhân viên y tế tuyến đầu chống lại sự bùng phát của COVID-19 sẽ nhận được 1 tháng tiền thưởng.

Quyết định mới được Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt công bố hôm nay (28/2) tại Quốc hội, sau khi kết thúc cuộc tranh luận về ngân sách quốc gia năm 2020.
"Các đồng nghiệp của tôi và tôi sẽ hành động để thể hiện tình đoàn kết với những người Singapore chịu ảnh hưởng dịch bệnh. Tất cả các trưởng văn phòng chính trị sẽ chịu giảm lương 1 tháng. Tất cả thành viên của Quốc hội sẽ chịu giảm trợ cấp 1 tháng. Tổng thống Halimah Yacob thông báo với tôi rằng cô ấy cũng sẽ làm điều tương tự", ông Vương cho biết.
Theo trang web của Chính phủ Singapore, một bộ trưởng tại nước này nhận mức lương 1,1 triệu SGD/năm (tương đương 790.000 USD), đã bao gồm tiền thưởng. Thủ tướng Lý Hiển Long nhận lương gấp đôi bộ trưởng, trong khi lương Tổng thống Singapore là 1,5 triệu SGD/năm. Các thành viên thường trực của Quốc hội được trả 192.500 SGD/năm.
"Chúng tôi sẽ trao thưởng cho lực lượng ở tuyến đầu lên tới 1 tháng tiền thưởng đặc biệt", Bộ trưởng Vương thông báo, nói thêm rằng các khoản trợ cấp một lần cũng sẽ được trao cho một số phòng khám địa phương đã xử lý ổ dịch bằng cách hỗ trợ điều tra và cung cấp các phương pháp điều trị cho những người có triệu chứng.
2 tuần trước, ông Vương Thụy Kiệt từng tuyên bố trong bài phát biểu về ngân sách của mình rằng cần có các khoản hỗ trợ tiền mặt một lần, từ 100 - 300 SGD, cho mọi công dân Singapore 21 tuổi trở lên, do những biến động kinh tế vì dịch bệnh.
Ngân sách 106 tỷ SGD được Quốc hội phê duyệt hôm nay đánh dấu mức tăng khổng lồ - 26 tỷ SGD - so với năm ngoái và dự kiến ​​sẽ thâm hụt khá lớn.
Một số chính quyền khác tại châu Á cũng đã thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế tương tự Singapore. Chẳng hạn Hồng Kông (Trung Quốc) đã quyết định trợ cấp tiền mặt trị giá 10.000 HKD (khoảng 1.300 USD) cho mỗi người dân thường trú trưởng thành, trong bối cảnh vùng lãnh thổ này đang quay cuồng do sự kết hợp của một cuộc chiến thương mại, biểu tình liên miên và sự bùng phát của COVID-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần