Tổng thống Syria Assad thăm chiến tuyến Idlib giữa lúc "nước sôi lửa bỏng"

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 22/10 đã thăm các binh sĩ quân đội chính phủ trên tiền tuyến tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Assad tới tỉnh Tây Bắc này kể từ khi cuộc xung đột nổ ra hồi năm 2011.
Ngày 22/10, Tổng thống Bashar al-Assad đã kiểm tra chiến tuyến Idlib.

Tổng thống Bashar al-Assad đã kiểm tra chiến tuyến Idlib và gặp gỡ với các binh sĩ quân đội nước này ở thị trấn al-Habit. Ông Assad kêu gọi đoàn kết và khẳng định chính phủ sẵn sàng tấn công bất kỳ nhóm nào chống cự và liên lạc với các lực lượng chính trị và quân sự khác nhau trên mặt đất.

Phát biểu tại cuộc họp với các lực lượng quân đội chính phủ Syria trên tuyến đầu tại thị trấn al-Habit, phía Nam tỉnh Idlib hôm 22/10,Tổng thống Assad nói rằng trận chiến tại Idlib là “chìa khóa” để giải quyết cuộc nội chiến kéo dài 8 năm tại Syria và nhấn mạnh rằng tất cả các khu vực trên lãnh thổ Syria đều quan trọng như nhau, nhưng các ưu tiên là tình hình quân sự trên mặt đất.

“Chúng tôi đã từng tuyên bố và tái khẳng định rằng trận chiến Idlib là cơ sở quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng và tiêu diệt toàn bộ lực lượng khủng bố ở Syria” - ông Assad nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Syria cũng chỉ trích người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là "tên trộm" vì mở chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria.

Ông Assad cũng nhắc lại cam kết tái chiếm tất cả khu vực từng để mất trong những năm nội chiến.

Khu vực Idlib gồm khoảng 3 triệu dân đã được bảo vệ bởi một thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian kể từ ngày 31/8, song các cuộc đụng độ quy mô nhỏ vẫn thường xuyên xảy ra.

Sự xuất hiện của ông Assad ở Idlib diễn ra trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn ở miền Bắc Syria kéo dài 5 ngày giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ kết thúc vào cuối ngày 22/10.

Trước đó, hôm 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình nhằm chống lại lực lượng dân quân người Kurd ở Đông Bắc Syria với sự giúp đỡ của phiến quân kiểm soát các vùng lãnh thổ phía Bắc tỉnh Idlib.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần