Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn "tranh thủ" quan điểm của ông Trump trong vấn đề S-400

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ từng bày tỏ đồng cảm với lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua hệ thống S-400 của Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì mua các hệ thống phòng không của Nga và nên tìm một “chiếu nghỉ” trong tranh chấp, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết hôm 14/7.

 Lô hàng các bộ phận của hệ thống phòng thủ S-400 Nga đã cập bến Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước.

Bình luận của ông Erdogan xuất hiện hai ngày sau khi thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ nhận lô hàng đầu tiên các bộ phận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tiên tiến của Nga, bất chấp cảnh báo từ Washington rằng động thái này sẽ kích hoạt lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phát thanh viên Haberturk dẫn lời Tổng thống Erdogan trao đổi với báo giới Thổ Nhĩ Kỳ rằng ông Trump có quyền từ bỏ hoặc hoãn CAATSA – dự luật liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm ngăn các quốc gia mua thiết bị quân sự từ Nga.

Ông Trump bày tỏ đồng cảm với lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ khi gặp Tổng thống Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản hồi tháng trước, cho rằng Ankara đã mua S-400 từ Moscow vì chính quyền Mỹ trước đây không bán hệ thống phòng thủ Patriot của Raytheon cho Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bất chấp những tuyên bố đầy thiện chí của ông Trump, giới chức Mỹ tuần trước khẳng định Washington sẽ vẫn phản ứng lại động thái mua S-400 của Ankara.

Trao đổi với tờ Washington Post, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh rằng luật pháp yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải bị trừng phạt và bày tỏ tin tưởng Tổng thống Trump sẽ tuân thủ luật pháp.

Các quan chức Mỹ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể bị loại khỏi chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35, đồng nghĩa Ankara không còn được tham gia vào quy trình sản xuất hoặc không thể mua các máy bay phản lực mà họ đã đặt hàng.

Mặt khác, Lầu Năm Góc khẳng định S-400 đe dọa cho các máy bay phản lực hoạt động trong cùng khu vực. Trong khi đó, Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt hàng hơn 100 chiếc F-35 do tập đoàn Mỹ Lockheed Martin sản xuất và dự kiến ​​Washington sẽ vẫn triển khai thỏa thuận này.