Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ “tố” EU “xù” viện trợ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) không thực hiện cam kết cung cấp 3 tỷ Euro viện trợ cho người di cư.

Phát biểu tại Ankara, Tổng thống Erdogan cho biết, EU chỉ hứa hẹn nhưng không cung cấp viện trợ theo thỏa thuận nhằm ngăn chặn dòng chảy người di cư sang châu Âu đã được ký kết hồi tháng 3 năm nay.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
Theo đó, người di cư trái phép sẽ được chuyển về Thổ Nhĩ Kỳ. Bù lại, EU cung cấp 3 tỷ Euro viện trợ cho người di cư, đẩy nhanh quá trình gia nhập liên minh và miễn visa du lịch cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, việc thực hiện thỏa thuận đã gặp nhiều khó khăn khi EU lên án việc Ankara vi phạm nhân quyền và đòi hỏi chính phủ Tổng thống Erdogan phải xem xét lại luật chống khủng bố theo hướng giảm nhẹ.
Đầu tháng 8, Tổng thống Erdogan đã đe dọa "hủy bỏ" thỏa thuận này nếu việc miễn thị thực đến tháng 10 vẫn không được thực hiện. Ông Erdogan từng tuyên bố, nếu yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ không được đáp ứng, quốc gia này sẽ không nhận lại người di cư Syria đến từ Hy Lạp.
Đại diện Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, quá tình giải ngân thỏa thuận này dựa trên dự án và sẽ được trả làm nhiều lần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần