Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Vụ sát hại nhà báo đã được lên kế hoạch

Hương Thảo (CNN/Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Erdogan đã gửi lời chia buồn với gia đình nhà báo Khashoggi trước khi thề tiết lộ những "sự thật trần trụi" trong vụ việc chấn động này.

Tổng thống Erdogan tại cuộc họp chiều 23/10.
Phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/10, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có những công bố chính thức về sự việc nhà báo người Ả Rập Jamal Khashoggi được cho là bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul hôm 2/10.
Theo đó, ông Erdogan khẳng định nhiều bằng chứng cho thấy vụ việc đã được lên kế hoạch ngay từ trước chứ không phải là một tai nạn như phía Saudi đã thông báo trước đó, rằng ông Khashoggi tử vong sau một vụ va chạm với các đặc vụ nước này trong quá trình thẩm vấn.
Các chứng cứ được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhắc đến trong bài phát biểu bao gồm việc một số camera an ninh lãnh sự quán hôm xảy ra vụ việc đã bị dỡ bỏ sau khi nhà báo người Ả Rập đi vào đây lúc 1h08 ngày 2/10 (giờ địa phương), hay việc một người đàn ông được cho là đã đóng giả ông Khashoggi rời khỏi hiện trường hôm đó bằng cách mặc quần áo và đeo kính mắt của nhà báo này. Tuy nhiên, một số bằng chứng đã rò rỉ trên truyền thông trước đó, về các đoạn băng ghi âm và ghi hình cảnh ông Khashoggi bị tra tấn và giết hại dã man, đang rất được mong chờ thì lại không được ông Erdogan đề cập đến.
Đáng chú ý, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích chính quyền Saudi trong việc đổ lỗi cho các nhân viên tình báo của mình về cái chết của nhà báo nước này, đồng thời thể hiện sự nghi ngờ đối với thái độ hợp tác của Quốc vương Salman. Tuy không trực tiếp chỉ đích danh Thái tử Mohammad bin Salman nhưng ông Erdogan cũng đã có những cảnh báo bóng gió rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục điều tra và buộc những kẻ thủ ác "phải chịu hình phạt thích đáng bất kể người đó ở cương vị nào".
Tổng thống Erdogan cũng kêu gọi Saudi dẫn độ 18 nghi phạm mà nước này thông báo là đã bắt giữ đến Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp xét xử. Danh sách nghi phạm này được đưa ra sau khi phía Akara, chỉ ít ngày sau khi sự việc xảy ra, đã công bố 15 người đàn ông Ả Rập được cho là thuộc chính quyền Riyadh đã tham gia vào vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi.
Cũng trong hôm nay, Sputnik dẫn lời một lãnh đạo Đảng ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cơ quan điều tra nước này đã tìm thấy thi thể của ông Khashoggi trong một cái giếng thuộc khuôn viên lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cơ quan nào chính thức xác nhận thông tin này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần