Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu tái điều tra danh hài “châm biếm”

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm 10/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tiếp tục đệ đơn yêu cầu mở lại cuộc điều tra vào danh hài Đức với bài thơ được cho nhà “châm biếm” ông.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hồi tháng 4 đã khởi kiện danh hài, người dẫn chương trình truyền hình Đức Jan Boehmermann qua một công ty luật.
Lý do ông Erdogan quyết định đệ đơn kiện là do danh hài này bôi nhọ danh dự ông khi đọc thơ châm biếm ông trên kênh truyền hình quốc gia Đức.
Boehmermann, người dẫn chương trình đêm muộn có tên "Neo Magazin Royale" trên kênh truyền hình ZDF, trong chương trình phát tối 31/3 đã đọc một bài thơ châm biếm và cáo buộc Tổng thống Tayyip Erdogan đàn áp người dân tộc thiểu số cũng như đối xử bất công đối với người Kurd và người Thiên chúa giáo.
Ngoài ra, danh hài Boehmermann còn được cho là đã chỉ trích, ám chỉ Tổng thống Tayyip Erdogan đối xử độc đoán chuyên quyền đối với các nhà báo. Chương trình phát sóng trên đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ triệu hồi đại sứ Đức tại Ankara để yêu cầu giải thích vụ việc.
Người dẫn chương trình Boehmermann cho rằng, chương trình thực hiện nằm trong quyền tự do nghệ thuật, tự do báo chí và tự do ngôn luận. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết khiếu kiện của Tổng thống Tayyip Erdogan cần được xem xét cẩn trọng.
Hồi tháng 4, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mở cuộc điều tra liệu có thể truy tố danh hài này có vi phạm luật về ảnh hưởng đoàn kết quốc gia. Các công tố viên đã tiến hành điều tra xem Boehmermann có phạm tội xúc phạm các cơ quan và đại diện người nước ngoài hay không sau khi họ nhận được hơn 20 đơn khiếu kiện về hành vi của ông này.
Tuy nhiên, công tố viên Đức sau đó đã tuyên bố bài thơ của Bohmermann đã bị “thổi phồng” và không nên quá nghiêm túc về ý nghĩa của nó. “Không có chứng cứ rằng bài thơ ảnh hưởng tới cá nhân cũng như danh tiếng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ”, tòa tuyên án.
Theo dự kiến, vào tháng sau, các công tố viên Đức sẽ ra phán quyết về phần khác trong đơn kiện của ông Erdogan, kêu gọi cấm tất cả chương trình phát song liên quan đến bài thơ này.