Tổng thống, Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Mali bị quân đội bắt giữ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters ngày 25/5 đưa tin, các sĩ quan quân sự ở Mali đã bắt giữ Tổng thống, Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng của Chính phủ lâm thời, chỉ vài tháng sau khi một cuộc đảo chính quân sự đã lật đổ Tổng thống trước đó.

Tổng thống lâm thời Mali Bah Ndaw trong lễ nhậm chức. Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Tổng thống Bah Ndaw, Thủ tướng Moctar Ouane và Bộ trưởng Quốc phòng Souleymane Doucoure đều được đưa tới một căn cứ quân sự ở Kati, ngoại ô thủ đô Bamako, vài giờ sau khi 2 thành viên quân đội bị cách chức trong cuộc cải tổ Chính phủ.

Vụ việc, diễn ra sau cuộc đảo chính quân sự vào tháng 8/2020, dự báo có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn ở quốc gia Tây Phi - nơi các nhóm Hồi giáo bạo lực có liên hệ với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang kiểm soát các khu vực rộng lớn ở phía Bắc.

Phái bộ của Liên Hợp quốc (LHQ) tại Mali ngay lập tức kêu gọi trả tự do "ngay lập tức và vô điều kiện" cho các nhà lãnh đạo, và yêu cầu những người chịu trách nhiệm cho vụ việc sớm đưa ra lời giải thích.

"Một phái đoàn từ cơ quan ra quyết định hàng đầu khu vực ECOWAS sẽ đến Bamako trong ngày 25/5 nhằm giải quyết âm mưu đảo chính", ECOWAS, LHQ, Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu và một số nước châu Âu cho biết trong một tuyên bố chung, "cộng đồng quốc tế phản đối mọi hành động cưỡng chế áp đặt, bao gồm cả việc áp buộc từ chức".

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi "trả tự do vô điều kiện cho những người hiện đang bị giam giữ".

Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouane trước đó đã được giao nhiệm vụ giám sát 18 tháng chuyển đổi trở lại chế độ dân sự sau cuộc tiếp quản của quân đội vào tháng 8 năm ngoái, nhưng họ dường như đã chống lại sự kiểm soát của quân đội đối với một số vị trí quan trọng.

Theo Reuters, bất ổn chính trị và đấu đá nội bộ tại Mali trở nên phức tạp bởi sự can thiệp của một số cường quốc phương Tây và các nước láng giềng, góp phần gây mất an ninh tại đất nước nghèo khó này cũng như khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần