Tổng thống Trump bất ngờ “dịu giọng” kêu gọi Triều Tiên đàm phán

Nguyễn Phương (Theo CNN, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong buổi họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi “Triều Tiên nên chấp nhận ngồi xuống đàm phán một thỏa thuận” để đảm bảo lợi ích cho người dân Triều Tiên và cho thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có buổi làm việc chính thức với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Seoul. Ảnh: Reuters
Ngày 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Hàn Quốc, điểm dừng chân thứ 2 của ông trong chuyến công du châu Á, sau Nhật Bản.
Sau khi gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Hàn Quốc đóng tại căn cứ Humphreys, cách thủ đô Seoul khoảng 80km, Tổng thống Donald Trump đã có buổi làm việc chính thức với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Sau nhiều tháng Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tiếp đưa ra những lời đe dọa với nhau, trong chuyến thăm Hàn Quốc này ông Trump đã phần nào dịu giọng khi nói về Triều Tiên.
Trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc, Tổng thống Trump đã kêu gọi “Triều Tiên nên chấp nhận ngồi xuống đàm phán một thỏa thuận” để đảm bảo lợi ích cho người dân Triều Tiên và cho thế giới. Tuy nhiên, ông Trump không đề cập đến khả năng thúc đẩy đàm phán trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington.
Thay vì đe dọa Bình Nhưỡng, ông Trump mong muốn “tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc và Nga, hãy hành động khẩn trương và đầy quyết tâm” và thực hiện nghị quyết Liên Hợp quốc để trừng phạt kinh tế Triều Tiên.
Nguyên thủ Mỹ và Hàn Quốc cũng một lần nữa tái khẳng định cam kết tiếp tục diễn tập quân sự chung, một động thái mà Triều Tiên coi là nhằm diễn tập để xâm lược nước này.
Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo Triều Tiên rằng Mỹ sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự tối đa nếu cần thiết để tự vệ và bảo vệ đồng minh. Mặc dù vậy, ông Trump bày tỏ hy vọng chỉ phải dùng đến các biện pháp phi quân sự.
Tại cuộc họp báo, ông Trump cũng nhấn mạnh Mỹ vẫn có sẵn các phương án quân sự, đồng thời nhắc nhở về sự hiện diện của 3 đội tàu sân bay và 1 tàu ngầm hạt nhân Mỹ tại khu vực. Tổng thống Trump chia sẻ, Mỹ luôn hy vọng không bao giờ phải dùng đến phương án này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần