Tổng thống Trump bất ngờ muốn tái gia nhập TPP, hạ giọng với Trung Quốc

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đang cân nhắc tái gia nhập TPP, bày tỏ tin tưởng Mỹ hướng tới giải quyết xung đột thương mại mà không bị gián đoạn kinh tế.

Sau một tuần căng thẳn thương mại leo thang với các đe dọa áp thuế lên 100 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ bất ngờ tuyên bố, hai nước có thể cuối cùng có thể sẽ không đánh thuế mới lên hàng hóa của nhau.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Hiện giờ chúng tôi đang đàm phán và tôi nghĩ họ (Trung Quốc) sẽ cư xử công bằng hơn”, Tổng thống Mỹ phát biểu trong cuộc họp giữa Nhà Trắng với các nghị sĩ đảng Cộng hòa và các nhà lập pháp từ các bang nông nghiệp.
Bài phát biểu là một tín hiệu hòa giải nữa từ chính quyền Tổng thống Trump sau một loạt các đề xuất thuế đáp trả lẫn nhau giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ông Trump cũng cho thấy tín hiệu rằng, các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang tiến triển tốt.
Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất hiện nay trong phiên bản mới nhất của TPP, hoan nghênh bình luận của ông Trump. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono nói rằng, quốc gia này rất vui nếu Mỹ quay lại TPP nhưng nhấn mạnh, sẽ rất khó khăn để tái đàm phán hiệp định đã được 11 nước đồng thuận.
Trước đó, hồi tháng 2 ông Trump cũng từng đề xuất tái gia nhập TPP - nay là CPTPP trong một cuộc họp báo với thủ tướng Austrlia Malcolm Turnbull.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần