Tổng thống Trump: Cần cải cách luật nhập cư sau vụ tấn công ở New York

Nguyễn Phương (Theo AP, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh vụ tấn công bằng bom tự chế tại New York, Mỹ ngày 11/12 do một người Bangladesh tiến hành, càng làm nổi bật "nhu cầu cấp thiết" của Quốc hội để ban hành luật về cải cách nhập cư.

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách nhập cư được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ngay sau vụ nổ xảy ra tại ga tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại, New York sáng ngày 11/12 (giờ địa phương).
  An ninh được thắt chặt sau vụ tấn công tại ga tàu điện ngầm ở New York. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ khẳng định vụ tấn công bằng bom tự chế tại thành phố (TP) New York ngày 11/12 do một người Bangladesh tiến hành, đã làm nổi bật "nhu cầu cấp bách" của Quốc hội để ban hành luật về cải cách nhập cư.
Ông Trump cho biết, nghi phạm của vụ tấn công đã nhập cảnh vào Mỹ bằng hình thức thị thực dựa trên kết nối gia đình, hay còn được gọi là “chuỗi nhập cư”, chính sách vốn bị Tổng thống Mỹ coi là hiện "không còn phù hợp với an ninh quốc gia".
Trong bài phát biểu đầu tiên sau vụ nổ, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio xác nhận vụ nổ vừa xảy ra tại trạm xe điện ngầm gần Quảng trường Thời đại là một âm mưu tấn công khủng bố, đồng thời khẳng định đối tượng tình nghi hành động một mình. 
Lực lượng chức năng Mỹ xác nhận có 4 người bị thương song không đe dọa đến tính mạng. 
Vụ nổ xảy ra vào giờ cao điểm sáng 11/12 ở hệ thống tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại thuộc khu vực Manhattan, TP New York, Mỹ. Cảnh sát hiện đã phong tỏa nhiều khu vực trong hệ thống này để phục vụ điều tra. 
Danh tính đối tượng tình nghi bị bắt giữ sau vụ việc cũng đã được một số phương tiện truyền thông nước này tiết lộ. Đối tượng tên là Akayed Ullah, nam giới, 27 tuổi, đến từ Bangladesh và đã có 7 năm sống tại Mỹ.
 Nghi phạm vụ tấn công là Akayed Ullah, nam giới, 27 tuổi, đến từ Bangladesh và đã có 7 năm sống tại Mỹ.Ảnh: Reuters
Cảnh sát cho biết, nghi phạm thực hiện vụ tấn công cũng bị bỏng tay, bụng và nhiều thương tích khác sau vụ nổ.
Hãng tin AP dẫn một nguồn tin an ninh giấu tên nói rằng đối tượng tên là Akayed Ullah, bị ảnh hưởng bởi tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng nhưng dường như không có mối liên hệ trực tiếp với tổ chức khủng bố này. 
 Tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh: New York
“Không có quá nhiều chi tiết cụ thể. Nghi phạm mang theo người thiết bị nổ giống như một quả bom ống. Hiện cảnh sát và các kỹ thuật viên về bom mìn của FBI đang thu thập các chứng cứ còn sót lại tại hiện trường nhằm tìm hiểu thêm thông tin về thiết bị nổ tự chế này", ông John Miller, quan chức phụ trách tình báo và chống khủng bố của Sở Cảnh sát New York cho biết.
Được biết, quả bom ống này là sản phẩm tự chế nhưng có thể gây sát thương cao nếu được kích hoạt một cách có chủ đích. Nghi phạm có mang theo thiết bị nổ thứ hai, nhưng thiết bị này chưa phát nổ.
Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh an ninh đã được thắt chặt tại New York, đặc biệt ở Quảng trường Thời đại, nơi hàng nghìn người sẽ tụ tập trong đêm Giao thừa để đón chào năm mới.
Trước đó, đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố trong lễ Giáng sinh sắp tới sau khi IS kêu gọi tổ chức tấn công tại các nước phương Tây dịp này./.