Tổng thống Trump cảnh báo luận tội gây nguy hiểm cho nước Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump chỉ trích lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện về nỗ lực luận tội ông và cho rằng việc này rất nguy hiểm với Mỹ

Phát biểu với báo chí hôm 12/1, Tổng thống Trump cho biết, những phát ngôn của ông không phải nguyên nhân gây ra vụ bạo loạn tại Điện Capito hồi hồi tuần trước, cho rằng nhận xét của ông trước cuộc biểu tình bạo lực là thích hợp
 Ông Trump nói xem xét bãi nhiệm rất nguy hiểm với Mỹ
"Bài phát biểu của tôi đã được phân tích. Mọi người đều cho rằng điều tôi nói hoàn toàn phù hợp", ông Trump nói với các phóng viên trong chuyến thăm Căn cứ Andrews hôm 12/1.
Tổng thống Trump cũng lên tiếng chỉ trích nỗ lực xem xét bãi nhiệm và luận tội ông của đảng Dân chủ là "rất nguy hiểm" với Mỹ, đặc biệt vào thời điểm này.
Tuy nhiên, ngay sau đó, các thành viên đảng Dân chủ cho biết, việc Tổng thống Trump bảo vệ những tuyên bố và hành động của mình càng cho thấy rõ sự cần thiết của việc sớm buộc ông phải rời nhiệm sở.
“Sự thiếu quyết đoán của ông Trump ngày hôm nay chứng tỏ một cách rõ ràng rằng cần phải kích hoạt Tu chính án 25 để bãi nhiệm ông”- Daniel Goldman, cố vấn chính trong cuộc điều tra luận tội lần thứ nhất tại Hạ viện viết dòng tweet.
Trước đó, hôm 11/1, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện giới thiệu nghị quyết, kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 nhằm bãi nhiệm Tổng thống Mỹ Donald Trump. Với tư cách là Phó Tổng thống Mỹ, theo hiến pháp, ông Pence có thẩm quyền để loại ông Trump khỏi nhiệm kỳ trước thời hạn nếu ông và các thành viên nội các nhận thấy Tổng thống "không còn thích hợp cho vị trí này".
Nghị quyết được các nghị sĩ Dân chủ công bố ngày 11/1 đề cập vai trò của Tổng thống Trump trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol hồi tuần trước, cáo buộc những phát biểu của Trump đã "kích động bạo loạn" và "khuyến khích" những hành động phạm pháp.
Tuy nhiên, nghị quyết này đã bị các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện từ chối. Trong số các nghị sĩ phản đối nghị quyết có Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Alex Mooney. “Hạ viện Mỹ không bao giờ được thông qua một nghị quyết yêu cầu phế truất một tổng thống được bầu hợp lệ mà không có bất kỳ phiên điều trần, tranh luận hoặc bỏ phiếu nào” - hạ nghị sĩ Cộng hòa Alex Mooney cho biết.
Phiên bỏ phiếu chính thức thông qua điều khoản luận tội tại Hạ viện dự kiến được tổ chức trong ngày 13/1, trừ khi ông Trump từ chức hoặc bị cách chức trước thời điểm đó. Ba hạ nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố ủng hộ nỗ lực này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần