Tổng thống Trump chào kiểu "nhà binh" với tướng Triều Tiên gây tranh cãi

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hành động chào kiểu nhà binh này được xem là chưa từng có của một Tổng thống Mỹ với sĩ quan hàng đầu của một quốc gia đối địch.

Đoạn video vừa được phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên phát đi cho thấy Tổng thống Donald Trump đã giơ tay chào kiểu nhà binh đáp lại một tướng quân đội Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh tại Singapore.
Trong quân đội, việc đáp lại lời chào từ một sĩ quan quân đội của một quốc gia nước ngoài là thực tế phổ biến cho các sĩ quan quân đội Mỹ và được coi là thể hiện sự chuyên nghiệp của quân đội. Không có quy định nào buộc một Tổng thống Mỹ có nghĩa vụ đáp lại một lời chào.
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng đi dạo, 2 nhà lãnh đạo bước vào một căn phòng cùng các thành viên thuộc phái đoàn Triều Tiên, theo đoạn video.
Tổng thống Trump bắt đầu bắt tay với những người có mặt trong phòng. Khi gặp ông No Kwang Chol, một tướng quân đội Triều Tiên, ông Trump ban đầu đưa bàn tay ra, vị tướng quân đội chào Tổng thống Mỹ theo nghi lễ quân đội. Ông Trump sau đó cũng chào lại theo kiểu nhà binh và đưa bàn tay ra một lần nữa. Sau đó, hai người bắt tay nhau.
Tổng thống Trump chào kiểu nhà binh với tướng Triều Tiên. 
Tổng thống Trump thường xuyên có cách chào như vậy với những người mặc quân phục. Ông cũng đã chào các quan chức quân đội Singapore bằng cách này khi tham dự hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un.
Theo CNN, mặc dù ông Trump đã tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh rằng, Triều Tiên "không còn là mối đe dọa hạt nhân", quốc gia này vẫn được coi là một đối thủ lớn của Mỹ.
John Kirby, một nhà phân tích quân sự và ngoại giao, đã gọi khoảnh khắc này là "đáng chú ý”.
"Hành động này đã thể hiện mức độ tôn trọng mà Tổng thống Trump đối với Triều Tiên". Tuy nhiên, theo ông Kirby, đây là hành động không phù hợp dưới góc độ nghi lễ ngoại giao. Thích hợp hơn thì ông Trump nê gật đầu và bắt tay người đối diện, ông nói thêm.
"Tổng thống Trump là Tổng Tư lệnh. Ông ấy thậm chí không chào các tướng lĩnh của mình mà họ sẽ chào ông ấy. Và chắc chắn là không nên làm vậy với các lãnh đạo quân đội nước ngoài của một quốc gia đối địch", ông Kirby nói.