Tổng thống Trump chỉ trích Đức là "con tin" của Nga

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Berlin đã trở thành “con tin” của Moscow trong bài phát biểu mở đầu cuộc họp của NATO.

Hội nghị thượng đỉnh này được xem là chia rẽ nhất trong lịch sử 69 năm của NATO. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu chống lại Đức trong ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO, cáo buộc Berlin là “con tin của Nga” vì sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng.
 Tổng thống Trump trong cuộc họp với NATO.
Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Trump đã mô tả quan hệ giữa Đức và Nga là “không phù hợp”. Đức hoàn toàn bị Nga kiểm soát, ông Trump nói.
Phát biểu của ông Trump liên quan đến sức ép Mỹ đặt ra cho các nước châu Âu về việc tăng chi tiêu quốc phòng, đặc biệt là Đức. 
Ông Trump đã than phiền rằng, Mỹ “bảo vệ châu Âu khỏi Nga” bất chấp việc Đức đang giúp các công ty năng lượng Nga kiếm được hàng tỷ USD.

Mỹ liên tục ép buộc các thành viên khác tăng chi tiêu quốc phòng với lí do phía Mỹ đưa ra là Mỹ phải gánh vác quá nhiều trong khi các lợi ích an ninh chính của NATO là dành cho các nước châu Âu.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần bề nổi của vấn đề. Thực chất, giới chính trị gia châu Âu nhận định rằng Tổng thống Mỹ đang muốn dùng NATO làm sức ép buộc các nước châu Âu phải nhượng bộ về mặt thương mại.

Bằng cách chỉ trích NATO lạc hậu, rồi đe doạ từ bỏ các bảo trợ an ninh thông qua NATO, đồng thời ép các nước châu Âu tăng chi phí quốc phòng nhiều hơn, Mỹ gây ra tâm lý bất an, căng thẳng tại châu Âu và buộc các nước này phải bù đắp cho Mỹ bằng cách mua nhiều hàng Mỹ hơn và xuất khẩu ít hơn vào Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần